Star Citizen ระดมทุนเพิ่มอีก 46 ล้านดอลลาร์, ตั้งเป้าออกโหมดเล่นคนเดียวกลางปี 2020

by mk
22 December 2018 - 09:40

Star Citizen อภิมหาโปรเจคต์สร้างเกมด้วยการระดมทุน crowdsourcing มาตั้งแต่ปี 2011 ยังลากยาวมาเรื่อยๆ แม้ว่าแยกเกมเป็น 2 ส่วนคือ Star Citizen แบบมัลติเพลเยอร์ตามแผนเดิม และเตรียมออก Squadron 42 โหมดเล่นคนเดียวแบบมีเนื้อเรื่องมาให้เล่นกันก่อนก็ตาม

ล่าสุด Chris Roberts ผู้กำกับและผู้สร้างเกมนี้ ประกาศว่าเขาระดมทุนได้เพิ่มอีก 46 ล้านดอลลาร์ แลกกับหุ้นประมาณ 10% ของบริษัท Cloud Imperium (แปลว่าบริษัทมีมูลค่าประมาณเกือบ 500 ล้านดอลลาร์แล้ว) พร้อมประกาศเป้าหมายว่าจะสร้างเนื้อหาและฟีเจอร์ของ Squadron 42 ให้สมบูรณ์ภายในปี 2019 และเปิดทดสอบเกมรุ่นอัลฟ่า/เบต้า จนออกเกมตัวจริงได้ภายในครึ่งแรกของปี 2020

เพื่อความโปร่งใสต่อแฟนๆ ทางทีมงานยังเปิดหน้าเว็บ Roadmap แสดงสถานะของการพัฒนาเกม Squadron 42 ว่าทำไปถึงไหนแล้ว โดยเกมแบ่งเนื้อเรื่องออกเป็น 28 บท และมีสถานะของฟีเจอร์ต่างๆ ให้เห็นกันชัดๆ

ส่วนเกม Star Citizen ก็มีความคืบหน้าพอสมควรตลอดทั้งปี 2018 โดยทีมงานระบุว่าสร้างดาวเคราะห์ดวงแรก Hurston เสร็จแล้ว มียานอวกาศเสร็จแล้ว 32 แบบ รวมถึงเทคโนโลยีพื้นฐานอื่นๆ ที่ต้องใช้ภายในเกม

Star Citizen ระดมทุนผ่าน crowdsourcing บน Kickstarter ได้ 211 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นโครงการที่ระดมทุนได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ตัวเลขนี้ยังไม่รวมการระดมทุนผ่านช่องทางอื่นๆ อย่างเช่นในข่าวนี้) เหตุผลสำคัญข้อหนึ่งเป็นเพราะผู้สร้าง Chris Roberts มีชื่อเสียงจากการสร้างเกมยานบิน Wing Commanders ที่เคยโด่งดังในอดีต

อย่างไรก็ตาม ความคาดหวังต่อเกมที่สวนทางกับความล่าช้าในการพัฒนา (แผนเดิมออกปี 2014) ก็ทำให้เกมถูกวิจารณ์ไม่น้อย และถูกเปรียบเทียบกับเกม No Man's Sky ว่าอาจจบลงด้วยความผิดหวังในลักษณะเดียวกัน

ที่มา - Cloud Imperium, Polygon

Blognone Jobs Premium