แอปเปิลประกาศชัด "การอันล็อคไอโฟนผิดกฎหมาย"

by mk
15 February 2009 - 01:21

การอันล็อคหรือที่เราเรียกกันว่า jailbreaking นั้นอยู่ในพื้นที่สีเทาๆ มานาน แอปเปิลเองไม่เคยตอบเรื่องนี้ชัดถึงแม้ว่าจะมีมาตรการแก้ทางออกมามากมาย แต่เมื่อวันก่อนแอปเปิลได้ประกาศอย่างเป็นทางการในเอกสารของราชการแล้วว่า jailbreaking นี้ผิดกฎหมาย

เรื่องเริ่มมาจากองค์กร EFF (Electronic Frontier Foundation) ซึ่งเป็นองค์กรที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพในโลกดิจิทัล และเป็นองค์กรหลักที่ต่อต้าน DRM ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานลิขสิทธิ์ของสหรัฐ ให้ยอมรับว่า jailbreaking นั้นสอดคล้องกับเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกฎหมาย Digital Millennium Copyright Act ซึ่งเป็นกฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญาฉบับสำคัญของสหรัฐ

เหตุผลที่ EFF ยกขึ้นมาอ้างคือ jailbreaking จะช่วยให้ผู้ใช้ไอโฟนสามารถติดตั้งโปรแกรมที่มีประโยชน์และอยู่นอก App Store ได้ ซึ่งจะเข้าข่ายกรณี fair use ที่ระบุไว้ใน DMCA

แอปเปิลนั้นได้ยื่นเอกสารตอบโต้อย่างเป็นทางการไปยังสำนักงานลิขสิทธิ์ ตัวเอกสารยาว 27 หน้า (PDF) ผมคัดมาเฉพาะส่วนสรุปช่วงต้นดังนี้

because [jailbreaking] will destroy the technological protection of Apple’s key copyrighted computer programs in the iPhone device itself and of copyrighted content owned by Apple that plays on the iPhone, resulting in copyright infringement, potential damage to the device and other potential harmful physical effects, adverse effects on the functioning of the device, and breach of contract.

ส่วนเหตุผลของแอปเปิลก็บอกว่า jailbreaking นี้ไม่เข้าข่าย fair use ของ DMCA ตามเหตุผลที่ EFF อ้าง และถือเป็นการ "ละเมิดลิขสิทธิ์" (copyright infringement) ของแอปเปิลอีกด้วย นี่ถือเป็นครั้งแรกที่แอปเปิลประกาศชัดว่า jailbreaking นั้นผิดกฎหมาย

ที่มา - EFF , Palluxo, The Register

Blognone Jobs Premium