ปิดตำนาน 200 ปี เยอรมนีปิดเหมืองถ่านหินแห่งสุดท้ายในประเทศแล้ว

by BlackMiracle
26 December 2018 - 12:10

เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา คนงาน 7 คนก้าวออกมาจากเหมืองถ่านหิน Prosper-Haniel ณ เมือง Bottrop ประเทศเยอรมนี โดยถือถ่านหินขนาดเท่าลูกฟุตบอลออกมาด้วย แล้วยื่นให้กับ Frank-Walter Steinmeier ประธานาธิบดีเยอรมนี พร้อมกล่าวว่า "Glück auf" หรือแปลว่า "โชคดี" ปิดฉากอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหินแห่งสุดท้ายของประเทศที่มีประวัติยาวนาน 200 ปี

"ส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์เยอรมนีได้มาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว" Steinmeier กล่าว "ถ้าไม่มีมัน เราก็นึกไม่ออกเหมือนกันว่า 200 ปีที่ผ่านมาของประเทศนี้จะเป็นอย่างไร"

เหมือง Prosper-Haniel เป็นเหมืองถ่านหินที่เคยครองตลาดมาก่อน มันรุ่งเรืองถึงจุดสูงสุดในช่วงปี 1950 โดยจ้างงานถึงห้าแสนตำแหน่ง จนกระทั่งมีการนำเข้าถ่านหินจากต่างประเทศที่ถูกกว่าเข้ามา ทำให้เหมืองนี้เริ่มถดถอยลงเรื่อยๆ แต่ก็ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลเรื่อยมา จนกระทั่งปี 2007 ก็มีนโยบายเลิกสนับสนุน พร้อมสัญญาจะให้คนงานเกษียณก่อนกำหนด หรือฝึกทักษะอื่นให้แทน

ภาพจากวิกิพีเดีย

ปัจจุบันเยอรมนียังผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินอยู่เกือบ 40% ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าจะเป็นอย่างนี้ต่อไปไม่ได้หากต้องการลดก๊าซเรือนกระจก อย่างไรก็ตามยังมีการทำเหมืองถ่านหินลิกไนต์ที่มีราคาถูกกว่าอยู่ แต่ก็มีการคาดการณ์ว่าต่อไปเหมืองถ่านหินลิกไนต์ก็จะถูกปิดลงเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีความกลัวว่าพลังงานในประเทศอาจจะไม่พอใช้หากเปลี่ยนไปใช้พลังงานทดแทนอย่างเดียว โดยเยอรมนีมีแผนจะปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดภายในปี 2022 อีกทั้งประเทศก็ยังต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียอยู่มาก

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium