ผลสำรวจนักช้อปในอเมริกา ซื้อของเว็บอื่นล่วงหน้า 2-3 สัปดาห์ เพราะกลัวส่งไม่ทัน แต่ถ้า Amazon ไม่กี่วันก็พอ

by arjin
26 December 2018 - 22:55

Rakuten Intelligence บริษัทสำรวจวิจัยตลาดอิสระของ Rakuten อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ญี่ปุ่น เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ในอเมริกาช่วงเทศกาลวันหยุดที่ผ่านมา พบว่าการจัดส่งได้รวดเร็วและตรงเวลา กลายเป็นปัจจัยสำคัญมากขึ้นสำหรับผู้ซื้อ

ข้อมูลพบว่าเว็บไซต์ค้าปลีกดั้งเดิมอย่าง Walmart หรือ Target ทราฟิกจะเพิ่มสูงสุดในวันที่ 10 ธันวาคม หรือประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนวันคริสต์มาส ขณะที่ Amazon ทราฟิกสูงในวันที่ 18 ธันวาคม เนื่องจากผู้ซื้อเชื่อว่าสั่งของ Amazon ไม่กี่วัน ก็ยังได้สินค้าทันเทศกาลวันหยุด แต่ถ้าเป็นค้าปลีกรายอื่นต้องเผื่อเวลามากกว่านั้น

Amazon มีบริการเสริม โดยสมาชิกแบบ Prime จะฟรีค่าส่งและได้สินค้าภายใน 2 วัน และหากอยู่บางเมืองสามารถใช้บริการ Prime Now ที่ส่งสินค้าในไม่กี่ชั่วโมงได้ด้วย ปัจจุบัน Amazon มีศูนย์เติมสินค้า (fulfillment) อยู่ 110 แห่งทั่วอเมริกา

ถึงแม้กระบวนการจัดส่งสินค้าจะเป็นจุดแข็งที่ Amazon พัฒนามานาน แต่ค้าปลีกเดิมก็ยังมีข้อได้เปรียบอยู่ เพราะการมีร้านค้ากระจายทั่วประเทศจำนวนมาก ทำให้ร้านเหล่านี้ให้ข้อเสนอสั่งออนไลน์ แล้วมารับสินค้าที่ร้านได้ ซึ่ง Walmart ก็มีบริการอย่างแค่จอดรถแล้วพนักงานจะเดินมาส่งสินค้าให้ถึงที่ด้วย อย่างร้าน Best Buy ก็บอกว่ามากกว่า 40% ของยอดขายออนไลน์ เป็นการนัดรับสินค้าภายในร้าน

ที่มา: The New York Times

Blognone Jobs Premium