อินเดียห้ามอีคอมเมิร์ซขายสินค้าที่ตัวเองมีส่วนได้ส่วนเสีย กระทบ Amazon, Walmart

by sunnywalker
27 December 2018 - 14:28

รัฐบาลอินเดียผ่านกฎหมายห้ามอีคอมเมิร์ซขายสินค้าในแบรนด์ตัวเอง และสินค้าที่ตัวเองมีส่วนได้ส่วนเสีย โดยแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์อินเดียระบุว่า "หน่วยงานที่มีส่วนร่วมกับอีคอมเมิร์ซ หรือมีการควบคุมสินค้าคงคลังโดยหน่วยงานอีคอมเมิร์ซ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขายผลิตภัณฑ์ของตนบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซดังกล่าว ขายได้เฉพาะสินค้าจากบริษัทภายนอกเท่านั้น

กฎหมายดังกล่าวมาจากข้อร้องเรียนจากผู้ค้าปลีกและผู้ค้าปลีกชาวอินเดีย ที่ว่าอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่กำลังใช้อำนาจในการควบคุมสินค้าคงคลังจากบริษัทในเครือของพวกเขาและลดราคามาก ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในตลาด

สมาคมผู้ขายออนไลน์ในอินเดียได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการแข่งขันต่อต้านการผูกขาดของอินเดีย โดยกล่าวว่า Amazon สนับสนุนเฉพาะร้านค้าที่ตัวเองเป็นเจ้าของส่วนหนึ่งเช่น Cloudtail และ Appario และยังยื่นคำร้องด้วยว่า Flipkart ที่มี Walmart เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ละเมิดกฎการแข่งขัน โดยการให้สิทธิพิเศษเฉพาะผู้ขายที่ได้รับการคัดเลือก


ภาพจาก Shutterstock

Amazon ตกเป็นที่วิจารณ์มานานแล้วเรื่องการพยายามผูกขาดสินค้า ดันสินค้าตัวเองขึ้นมาขายในราคาถูกกว่า แทนที่จะเป็นแพลตฟอร์มสื่อกลางขายของออนไลน์ให้แบรนด์ต่างๆ กลายมาเป็นคู่แข่งของแบรนด์ต่างๆ เสียเอง โดยปัจจุบัน Amazon มีแบรนด์แยกขายสินค้าของตัวเองถึง 76 แบรนด์

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium