หุ้น Dell กลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กอีกครั้งในรอบ 6 ปี

by nutmos
29 December 2018 - 01:23

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หุ้น Dell ได้กลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แล้ว เป็นเวลาเกือบ 6 ปีหลังจากที่ออกจากตลาดไปตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

หุ้นบริษัท Dell Technologies Inc. ได้กลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กภายใต้สัญลักษณ์ซื้อขาย DELL โดยหุ้นที่นำกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กนี้ เกิดจากแผนที่ประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมโดยจะซื้อหุ้นคลาส V ซึ่งเป็น Tracking Stock ที่ออกมาตอนซื้อกิจการ EMC คืนโดยให้ราคา 120 ดอลลาร์ต่อหุ้น หรือให้นำหุ้นคลาส V มาแปลงเป็นหุ้นคลาส C เพื่อจะนำไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ซึ่งทำให้ Dell ไม่ต้องผ่านกระบวนการไอพีโอใหม่

Dell เคยนำบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2013 โดยใช้เงินส่วนตัวของซีอีโอ Michael Dell กับกองทุน Silver Lake และแหล่งเงินทุนอื่น ๆ เข้ามาซื้อหุ้น Dell คืน ซึ่งครั้งนั้น Dell มีผลประกอบการที่ไม่ค่อยดีเนื่องจากปรับตัวตามสภาพตลาดไม่ทัน จึงทำให้ต้องปรับโครงสร้างเพื่อให้บริษัทดำเนินงานคล่องตัวและวางแผนระยะยาวได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ส่วนการนำบริษัทเข้าตลาดเนื่องจากในช่วงหลัง Dell เติบโตจากทั้งเทคโนโลยีคลาวด์, ธุรกิจภาคองค์กร และเกมมิ่งพีซี Dell จึงพร้อมกลับมาเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง

หุ้นของ Dell เปิดที่ราคา 46 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้มูลค่าของบริษัทอยู่ที่ราว 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

ที่มา - Reuters, The Verge, Engadget


Dell XPS 13 (2018) ภาพจากรีวิวโดยคุณ nismod

Blognone Jobs Premium