ขอบคุณครับพี่, พ.ร.บ.มั่นคงไซเบอร์ผ่านสนช. วาระ 1 กระทรวงดิจิทัลระบุ "เป็นของขวัญปีใหม่"

by lew
29 December 2018 - 08:46

เมื่อวานนี้กฎหมาย 30 ฉบับเข้าเป็นวาระเร่งด่วนของสนช. รวมถึงกฎหมายดิจิทัล 6 ฉบับที่มีพ.ร.บ.มั่นคงไซเบอร์ ก็ผ่านมติสนช. วาระแรกเป็นที่เรียบร้อย (การโหวตกฎหมายต้องมี 3 วาระ)

โดยหลังจากกฎหมายผ่านที่ประชุมสนช. ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็โพสเฟซบุ๊กระบุว่ากฎหมายทั้ง 6 ฉบับนี้เป็น "ของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย"

โพสของทางกระทรวงระบุถึงพ.ร.บ.มั่นคงไซเบอร์ ดังนี้

สำหรับร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เนื่องจากการให้บริการหรือการประยุกต์ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต โครงข่ายโทรคมนาคม และระบบดิจิทัลอื่นๆมีความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ อันอาจกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ ดังนั้น เพื่อให้สามารถป้องกัน หรือรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้อย่างทันท่วงที จึงสมควรกำหนดลักษณะของภารกิจหรือบริการที่มีความสำคัญเป็นโครงสร้างพื้นฐานสาคัญทางสารสนเทศ (Critical Information Infrastructure : CII) ที่จะต้องมีการป้องกัน รับมือ และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ มิให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงในด้านต่าง ๆ นอกเหนือจากการกำหนดภัยคุกคามในระดับต่างๆ รวมทั้งให้มีหน่วยงานเพื่อรับผิดชอบในการดำเนินการประสานการปฏิบัติงานร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าในสถานการณ์ทั่วไปหรือสถานการณ์อันเป็นภัยต่อความมั่นคงอย่างร้ายแรง ตลอดจนกำหนดให้มีแผนปฏิบัติการและมาตรการด้านการรักษาความมั่นคง ปลอดภัยไซ เบอร์อย่างมีเอกภาพและต่อเนื่อง อันจะทาให้การป้องกันและการรับมือกับภัยคุกคาม ทางไซเบอร์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สังเกตว่าไม่ได้พูดถึงอำนาจของกปช. ที่สามารถบุกสถานที่หรือยึดคอมพิวเตอร์แต่อย่างใด

ที่มา - Facebook: กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

Blognone Jobs Premium