แจ้งเตือนการผูก Direct Debit ธนาคาร, ตอนผูกกดจากแอป, ดูดเงินออกได้หมดบัญชี, ตอนยกเลิกต้องไปสาขา

by lew
29 December 2018 - 16:23

วันนี้มีผู้ใช้ Pantip หมายเลข 1578957 เล่าถึงประสบการณ์ถูกคนร้ายหลอกให้กดยอมรับการตัดบัญชีโดยตรง (direct debit) จากบัญชีธนาคาร เพื่อเติมเงินบัญชี True Money โดยคนร้ายสมัครโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ของคนร้ายเอง แต่ใช้ข้อมูลของเจ้าของกระทู้เพื่อขอตัดเงินบัญชีธนาคาร เมื่อเจ้าของกระทู้พลาดกดตอบรับ ก็เป็นการให้สิทธิ์คนร้ายดูดเงินไปทั้งหมด

ความผิดพลาดคงมีทั้งตัวเหยื่อเองที่ไม่ได้ทำความเข้าใจก่อนกด "ยอมรับ", ทางธนาคารที่ออกแบบหน้าจอไม่ชัดเจนว่ากำลังให้สิทธิ์อะไรไป, รวมถึงทาง True Money ที่ยอมให้ผูกบัญชีโดยที่หมายเลขโทรศัพท์ไม่ตรงกับหมายเลขเจ้าของบัญชี โดยล่าสุดเจ้าของกระทู้ก็ระบุว่า ได้รับเงินคืนเรียบร้อยแล้ว

การผูกบัญชี direct debit เองแม้จะมีความสะดวกในการใช้งาน และหลายครั้งก็มีโปรโมชั่นจูงใจให้สมัครใช้งาน แต่ทุกคนควรระวังว่าบริการเหล่านี้มีอำนาจในการดูดเงินออกบัญจากบัญชีได้ทั้งหมด ที่สำคัญคือการยกเลิกการผูกบัญชีต้องเดินทางไปยังสาขาเพื่อส่งแบบฟอร์ม (แม้ว่าตอนสมัครจะสมัครออนไลน์ได้ก็ตาม) ตัวผมเองแม้จะผูกบัญชีไว้เพื่อใช้งานแต่พอเปลี่ยนใจแล้วไปส่งแบบฟอร์มยกเลิก พบว่าการผูกบัญชียังไม่ยกเลิกไปโดยไม่ได้รับติดต่อว่ามีปัญหาอะไร (ทางธนาคารกสิกรไทยเคยระบุว่า "ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับบริษัทปลายทาง")

การใช้งานที่มีความเสี่ยงเช่นนี้ควรใช้งานกันด้วยความระมัดระวังครับ

ที่มา - Pantip: 38408223

Blognone Jobs Premium