ฤาจะเป็นการอวสานของคำว่า "เว็บ 2.0"

by Sikachu
15 February 2009 - 14:06

เมื่อวานนี้ Robin Wauters บรรณาธิการของ Techcrunch ได้โพสข่าวเอาไว้ในเว็บไซต์ของเขาว่า เขาได้สังเกตเห็นความนิยมของการใช้คำว่าเว็บ 2.0 นั้นลดลง โดยดูจากผลการค้นหาบนเว็บไซต์ Google Trends และจำนวนของบริษัทหน้าใหม่ที่ติดต่อเข้าไปทาง Techcrunch นั้น มีการใช้คำว่าเว็บ 2.0 ทั้งในหัวข้อและเนื้อหาของอีเมล์ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับความนิยมของคำว่าเว็บ 2.0 ผ่านทาง Google Trends นั้น พบว่าความนิยมของการใช้คำนี้นั้น ได้พุ่งขึ้นไปสูงสุดในประมาณกลางปี 2007 และได้ดิ่งลงเรื่อยมาเป็นระยะๆ จนปัจจุบันมีความนิยมใกล้เคียงกับในช่วงปี 2006 แล้ว

Robin Wauters ยังได้กล่าวอีกว่า ความนิยมของคำว่า "เว็บ 3.0" นั้นก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปก็แสดงว่าต่อไปอาจจะมีการใช้คำว่าเว็บ 3.0 น้อยลง แต่อาจจะเห็นการใช้คำว่า RIA มากขึ้นแทน

แต่อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือเมื่อไรเว็บไซต์ที่ถูกสร้างในประเทศเรานั้น จะก้าวข้ามคำว่าเว็บท่า แล้วกลายเป็นเว็บ 2.0 เหมือนต่างประเทศได้สักที ก่อนที่ทั้งโลกจะก้าวไปยังเว็บรุ่นต่อไป ซึ่งปัจจุบันบ้านเรายังคงจะเห่อกับคำว่าเว็บ 2.0 และยังคงก้าวไม่ทันเว็บ 2.0 ของเมืองนอกสักที

(ขออนุญาตไม่กล่าวถึงเว็บของหน่วยงานราชการเมืองไทยครับ เพราะคิดว่าทุกท่านคงทราบกันอยู่ว่าเป็นอย่างไร แม้ผมจะไม่พูดถึงก็ตาม ...)

ที่มา: Techcrunch

Blognone Jobs Premium