Mozilla เพิ่มทีม Thunderbird เตรียมปรับ UI และรองรับ Gmail ให้ดีขึ้นในปีนี้

by nutmos
3 January 2019 - 15:59

Mozilla ประกาศแผนของการพัฒนาอีเมลไคลเอนท์ Thunderbird หลายอย่าง โดยทางบริษัทกำลังจะเพิ่มทีมพัฒนา Thunderbird เข้าไปอีก ซึ่งรวมแล้วจะทำให้มีพนักงานเต็มเวลาทั้งหมด 14 คนในปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้ทาง Mozilla สามารถพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ รวมถึงแก้ปัญหาต่าง ๆ ของ Thunderbird ได้ดียิ่งขึ้น

ในด้านแผนการพัฒนา Thunderbird นั้น Mozilla ระบุว่าทีมงานที่จ้างเข้ามาใหม่จะช่วยจัดการปัญหาความช้าของ UI และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในหลาย ๆ จุดบนตัวโปรแกรม

นอกจากเรื่องการแก้ปัญหาแล้ว Thunderbird จะเริ่มนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในตัวโปรแกรมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบมัลติโปรเซส หรือใช้เทคโนโลยีที่ใหม่และเร็วกว่าโดยเขียนโค้ดบางส่วนของ Thunderbird ใหม่

สุดท้ายคือเรื่องของ UI ซึ่งนอกจากจะแก้ปัญหาแล้ว ทีมพัฒนา Thunderbird จะเริ่มโฟกัสไปที่การปรับปรุงประสบการณ์ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่นการรองรับ Gmail ที่ดีกว่าเดิม โดยจะเริ่มรองรับฟีเจอร์เฉพาะของ Gmail ให้เข้ากับ Thunderbird ได้ดีขึ้น, ระบบแจ้งเตือนที่จะเริ่มอินทิเกรตเข้ากับระบบแจ้งเตือนใน OS ซึ่งจะทำให้จัดการการแจ้งเตือนได้ง่ายขึ้น และปรับปรุง UI/UX ในส่วนของการตั้งค่าและการเข้ารหัส เพื่อให้ผู้ใช้ได้ใช้การสื่อสารแบบเข้ารหัสได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้คือโร้ดแมปแบบคร่าว ๆ ในปี 2019 ของ Thunderbird ซึ่งหากใครสนใจสามารถเข้าไปอ่าน technical overview ได้จาก Thunderbird mailing list

ที่มา - The Mozilla Thunderbird Blog


Thunderbird 60

Blognone Jobs Premium