เริ่มพิจารณาคดีเดอะไพเรตเบย์แล้ว

by chayaninw
16 February 2009 - 14:00

เฟรเดริก เนย์, กอตต์ฟริด สวาร์ตโฮล์ม วาร์ก, เปเตอร์ ซุนเด, และคาร์ล ลุนด์สเตริม ผู้ให้บริการเว็บไซต์เดอะไพเรตเบย์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมไฟล์ทอรเรนต์ขนาดใหญ่ของโลกจากสวีเดน ได้เข้ารับการพิจารณาคดีในคดีละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์แล้วที่ประเทศสวีเดน ในวันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์

จำเลยสองในสี่คน ได้ออกมาประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า เว็บไซต์ของพวกเขานั้นถูกกฎหมายร้อยเปอร์เซนต์ ทั้งสี่คนถูกตั้งข้อกล่าวหา สนับสนุนและสมคบคิดในการละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ของสวีเดน หากถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด พวกเขาอาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุดสองปี

นอกจากนี้ บริษัทสื่อบันเทิงต่างๆ เช่น Warner Bros, Entertainment Inc, MGM Pictures, Colombia Pictures Industries, 20th Century Fox Films, Sony BMG, Universal และ EMI ได้เป็นโจทย์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 120 ล้านโครนา (ประมาณ 500 ล้านบาท)

กอตต์ฟริต สวาร์ตโฮล์ม วาร์ก หนึ่งในจำเลย ได้ออกมากล่าวว่า “พวกเขาคว้าน้ำเหลวในการปิดเว็บไซต์นี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ปล่อยให้พวกเขาล้มเหลวไปอีกครั้ง”

ลักษณะของเว็บไซต์ประเภทนี้ ไม่ได้เก็บไฟล์ไว้ที่เซิฟเวอร์โดยตรง แต่ให้ไฟล์ทอร์เรนต์กับผู้ใช้ ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้ติดต่อแชร์ไฟล์กับผู้ใช้อื่นๆ อีกจำนวนมาก เดอะไพเรตเบย์ มีไฟล์ที่ใช้สำหรับดาวน์โหลดไฟล์ดนตรี ภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ที่ได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์จำนวนมาก

เนย์ วาร์ก และซุนเด เป็นผู้ก่อตั้งและดำเนินงานของเว็บไซต์ ในขณะที่ลุมสเตริมให้ความช่วยเหลือทางการเงิน

จอห์น เคนเนดี ประธานสมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ (IFPI) กล่าวว่า คดีนี้จะช่วยปกป้องศิลปิน และเดอะไพเรตเบย์ได้สร้างความเสียหายผู้ผลิตงานสร้างสรรค์จำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเผยแพร่งานก่อนการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ

คดีนี้เริ่มต้นในวันที่ 31 พฤษภาคม 2006 เมื่อตำรวจบุกเข้าตรวจค้นที่ตั้งเซิฟเวอร์ 10 แห่งในประเทศสวีเดน ผู้สนับสนุนเว็บไซต์จำนวนหนึ่ง ได้โบกธงสีดำหน้าศาลในขณะการพิจารณาคดี

ที่มา - Associated Press, Al Jazzera English, BBC News

Blognone Jobs Premium