ผลทดสอบความเร็วจาก OpenSignal ชี้ TrueMove H ความเร็วดีสุด ทั้งแบนวิดท์และค่า Ping

by advertorial
7 January 2019 - 12:36

OpenSignal ผู้ให้บริการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความเชื่อถือเป็นวงกว้าง ประกาศผลทดสอบครึ่งปีหลังของปี 2018 จาก วันที่ 1 กรกฎาคม 2018 ถึง 28 กันยายน 2018 รวมวัดค่าวัดค่ากว่า 857 ล้านครั้ง จากอุปกรณ์กว่าแสนเครื่องทั่วประเทศ พบ TrueMove H ทำความเร็วได้ดีที่สุดเกือบทุดหมวด แบดวิดท์เฉลี่ยรวมที่ลูกค้าได้รับที่ 7.3 Mbps และหากดูเฉพาะแบนวิดท์ 4G ผู้ใช้ TrueMove H ก็ยังได้รับแบดวิดท์เฉลี่ยถึง 9.2 Mbps

ตามกระบวนการทดสอบของ OpenSignal ตระหนักว่าการทดสอบแต่ละครั้งอาจจะได้ผลที่ไม่เท่ากัน การให้รางวัลผู้ชนะหมวดใดหมวดถึงจึงต้องวัดค่าได้ต่างกันจนมีนัยสำคัญทางสถิติ หากไม่ต่างกันจนชัดเจนแล้ว ทาง OpenSignal ก็จะประกาศให้ผู้ที่ได้ค่าใกล้เคียงกันเสมอกันไป

นอกจากความเร็วในแง่ของแบนวิดท์แล้ว ในแง่ของค่า latency (ค่า ping) ที่มีผลต่อความเร็วโหลดเว็บ และที่สำคัญคือมีผลต่อเกมออนไลน์อย่างมาก ทางทรูก็ยังทำเวลาได้ดีที่สุด โดยเป็นผู้ให้บริการายเดียวที่สามารถทำค่า ping ได้ต่ำกว่า 40ms เมื่อใช้ 4G (ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 34ms)

ค่าอัพโหลดสำหรับการแชร์ไฟล์ ไลฟต์วิดีโอ ทาง TrueMove H เป็นรายเดียวที่ค่าอัพโหลดใกล้เคียงกับค่าดาวน์โหลดอยู่ที่ 7.5Mbps ทิ้งห่างรายอื่นๆ อย่างชัดเจน

การแข่งขันในการพัฒนาการให้บริการคงมีต่อไปอย่างต่อเนื่อง ทาง OpenSignal เองก็ชี้ว่าประเทศไทยได้เข้าถึงช่วงเวลาที่บริการ 4G กลายเป็นบริการที่ครอบคลุม ผู้ให้บริการทุกรายให้บริการล้วนพบว่า อัตราการเชื่อมต่อ 4G ล้วนเกิน 80% ทั้งสิ้น และการพัฒนาขั้นต่อไปจะเป็นการพัฒนาคุณภาพบริการให้ได้ความเร็วที่ดีที่สุด

รายงานฉบับเต็มสามารถอ่านได้ที่ OpenSignal

Blognone Jobs Premium