ศึกวงการเอนจินเกม เมื่อ Unity แบนแพลตฟอร์ม SpatialOS โทษฐานทำผิด ToS

by mk
13 January 2019 - 13:32

ตอนนี้เกิดศึกใหม่ในวงการเอนจินเกม ระหว่างเอนจินชื่อดัง Unity กับบริษัท Improbable โดยมีคู่แข่ง Unreal Engine เข้ามาสอดแทรก

ชื่อของ Unity เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ส่วน Improbable เป็นบริษัทผู้พัฒนา SpatialOS แพตลฟอร์มสำหรับเกมออนไลน์แบบ MMO ทำหน้าที่สร้างโลกของเกมอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ ช่วยจัดการทั้งเรื่องสเกลและเรื่องการให้โลกของเกมอยู่คงทน (persistence) โดยผู้พัฒนาเกมจ่ายเงินเป็นรายชั่วโมงหรือตามปริมาณข้อมูลที่ใช้งาน

เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อ Improbable ประกาศผ่านบล็อกว่า เกมที่สร้างด้วย SpatialOS + Unity ถูกฝั่งของ Unity แบน ด้วยเหตุผลว่า Unity เปลี่ยนเงื่อนไข Term of Service (ToS) โดยไม่อนุญาตให้ใช้งาน SpatialOS ควบคู่กับ Unity อีกต่อไป ส่งผลกระทบต่อนักพัฒนาเกมจำนวนมาก

ฝั่งของ Unity ก็ออกมาโต้กลับ ว่า Improbable ละเมิด ToS จริง และทั้งสองบริษัทเจรจากันไม่ลงตัว จึงเลิกสัญญากับ Improbable แต่ไม่กระทบกับนักพัฒนาเกมแต่อย่างใด เกมที่สร้างด้วย SpatialOS + Unity ยังทำงานได้ต่อไป

ส่วนเหตุผลที่แบน Improbable เป็นเพราะบริษัทใช้เทคนิคที่เข้าถึงเทคโนโลยีของ Unity โดยไม่ได้รับอนุญาต และเรื่องนี้เกิดขึ้นเป็นเวลามากกว่า 1 ปีแล้ว ตามนโยบายของ Unity อนุญาตให้นักพัฒนาเกมสามารถรันเซิร์ฟเวอร์ของ Unity, สร้างเซิร์ฟเวอร์เอง หรือเช่าคลาวด์ได้ แต่การเช่าเซฺิร์ฟเวอร์เกมของผู้ให้บริการรายอื่นที่มี Unity Runtime อยู่ภายใน จำเป็นต้องเป็นแพลตฟอร์มที่ Unity รับรองด้วย (ซึ่งกรณีของ SpatialOS ไม่ได้เป็น)

ฝั่ง Improbable ก็โต้กลับ (อีกรอบ) ว่าเคยคุยกับ Unity เรื่องนี้ตั้งแต่การเจรจาในยุคแรกๆ และได้รับคำตอบจากปากผู้บริหารรายหนึ่งของ Unity ว่าไม่เป็นการละเมิด ToS จึงยึดคำตอบนี้เป็นหลักเรื่อยมา แต่ภายหลังเมื่อ Unity เปลี่ยน ToS ในเดือนธันวาคม 2018 ก็ทำให้บริการ (managed service) ลักษณะเดียวกับ SpatialOS ผิด ToS ทั้งหมด

เมื่อคู่แข่งมีปัญหา เอนจิน Unreal ของ Epic Games ก็กระโดดเข้ามาร่วมวงทันที โดย Epic ประกาศจับมือกับ Improbable ตั้งกองทุน 25 ล้านดอลลาร์ ช่วยสนับสนุนนักพัฒนาเกมที่เผชิญปัญหาระหว่าง Unity กับ Improbable ในการย้ายไปใช้ "เอนจินหรือบริการอื่นๆ ที่เปิดกว้างมากกว่า"

ที่มา - VentureBeat, Ars Technica

Blognone Jobs Premium