หลุด Android Q บิลด์แรก มาพร้อม Dark Mode, ให้แอปเข้าถึงสิทธิได้เฉพาะตอนใช้งาน

by nismod
18 January 2019 - 03:06

ถึงแม้จะยังไม่เปิดตัวหรือปล่อยรุ่น Developer Preview ออกมา แต่ก็มีนักพัฒนาบน XDA ที่ได้สัมผัส AOSP บิลด์แรกของ Android Q บน Pixel 3 XL แล้วโดยบิลด์นี้เป็นมาพร้อมแพตช์เดือนกุมภาพันธ์ล่าสุดด้วย ทว่ายังไม่ใช่เวอร์ชันที่ถูกปรับแต่งมาสำหรับ Pixel รวมถึงไม่มี Google Play ติดมาด้วย ทำให้บทความที่นักพัฒนาคนดังกล่าวเขียนบน XDA จึงพูดถึงเฉพาะฟีเจอร์ที่ผู้ใช้สัมผัสได้เท่านั้น

อย่างไรก็ดีฟีเจอร์และข้อมูลต่างๆ สามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้เสมอจนกว่าจะเปิดตัวหรือ Developer Preview ตัวเต็มจะถูกปล่อยออกมา

System-wide dark mode

ระยะหลังเราเห็น Google ไล่อัพเดตแอปของตัวเองให้รองรับ Dark Mode ด้วยเหตุผลว่ามันประหยัดแบตกว่าสำหรับหน้าจอ OLED ดังนั้นในแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่จึงเป็นเรื่องเข้าใจได้ที่ Google จะทำ Dark Mode ในระดับระบบปฏิบัติการ ไม่ใช่แต่ Dark Theme อย่างที่มีอยู่บน Pixel ตอนนี้

Dark Mode ใน Android Q บิลด์แรกสามารถเลือกได้ว่าจะตั้งเป็นออโต้ เปลี่ยนตามเวลา (พระอาทิตย์ขึ้น/ตก) หรือตั้งเปิด/ปิดไว้ตลอด ซึ่งเมื่อเปิด UI ทั้งหมดจะถูกเปลี่ยนเป็นสีดำ รวมถึงสามารถ override แอปบางตัวที่ไม่รองรับ Dark Mode ในตัว ซึ่งแอป third party หลายๆ ตัวก็แสดงผลได้ปกติ มีแค่เฟซบุ๊กที่แสดงผลตัวหนังสือสีขาวบนพื้นหลังสีขาวแทน

ยกเครื่อง permission อีกรอบ

แม้ Android Pie จะมีการยกเครื่องระบบ Permission ไปแล้วแต่ Google ก็ยังคงพยายามเน้นเรื่อง Privacy มากขึ้นและทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุม Permission ของแต่ละแอปได้มากขึ้นใน Android Q

นอกจากการเปลี่ยน UI เล็กๆ น้อยๆ ที่เห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนแท็บ App&Permission ในหน้า Setting เป็น Privacy และผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะอนุญาตให้แอปเข้าถึงสิทธิหนึ่งๆ อาทิ Location ได้เฉพาะเวลาที่แอปใช้งานได้แล้ว โดยจะปรากฏเป็นตัวเลือกว่าจะให้สิทธิตลอดเวลา, เฉพาะที่ใช้งานหรือไม่อนุญาตให้เข้าถึงสิทธิเลย พร้อมแถบแจ้งเตือนเล็กๆ ด้านบนข้างสัญลักษณ์ Wi-Fi ว่ามีแอปใช้งานสิทธิอยู่ เมื่อกดจะบอกว่าแอปไหนและใช้งานสิทธิอะไร

ส่วนรายละเอียดเล็กน้อย อื่นๆ ก็มี

  • Time to take action - ผู้ใช้สามารถเลือกระยะเวลา ตอนที่มีป๊อปอัพแสดงขึ้นมาให้ผู้ใช้กดคำสั่งได้ว่าจะให้ป๊อปอัพอยู่นานแค่ไหน
  • Time to read - สามารถเลือกระยะเวลาที่จะแสดงการแจ้งเตือนบนแถบด้านบนค้างไว้ก่อนจะหายไป
  • Sensor off ในหน้า Quick Setting - คาดว่าน่าจะเป็นโหมดปิดเซ็นเซอร์ทุกตัวในมือถือ

ที่มา - XDA

Blognone Jobs Premium