ร่วมประชาพิจารณ์ร่างข้อตกลงการใช้งานเว็บ Blognone.com

by lew
18 February 2009 - 05:29

เรื่องนี้เป็นเรื่องต่อมาจากที่มีการพูดคุยกันใน Blognone's Group มาพักใหญ่ๆ แล้วนะครับ คือหลังจากที่ Blognone มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เราคงต้องมีกติกาในการอยู่ร่วมกันมากขึ้นตามลำดับ จากเดิมที่ผมกับ mk ดูแลกันเอง ตอนนี้เรามี Blognone's Council ดูแลเว็บกันเรื่อยมา

แต่หลังจากนี้ผู้สมัคร Blognone ทุกคนจะต้องยอมรับในกติการ่วมกัน รวมถึงสมาชิกเก่าที่จะต้องยอมรับในข้อตกลงนี้ก่อนเข้าใช้งาน Blognone จึงอยากจะขอให้ทุกท่านช่วยกันเสนอแนะในร่างนี้ก่อนที่จะมีการบังคับใช้ต่อไปนะครับ

ร่างข้อตกลงการใช้งานเว็บ Blognone.com

ข้อยอมรับ

  1. ทุกข้อความใน Blognone ถูกนำขึ้นหน้าเว็บไซต์โดยอัตโนมัติผู้โพสต์ข้อความทุกท่านต้องรับผิดชอบต่อข้อความทุกข้อความด้วยตัวเอง
  2. ผู้ดูแลเว็บไซต์สงวนสิทธิ์ที่จะลบข้อความใดๆ ออกจากเว็บไซต์ได้ทุกเวลา
  3. สมาชิกทุกท่านมีหน้าที่ปรับปรุงข้อมูลอีเมลของแต่ละท่านให้เป็นอีเมลที่ผู้ดูแลเว็บไซต์สามารถติดต่อได้เสมอ หากพบว่าอีเมลของสมาชิกท่านใดไม่สามารถติดต่อได้ อาจนำไปสู่การปิดบัญชีผู้ใช้ได้ทันที
  4. ข่าวใดๆ ที่ถูกโพสต์ลงใน Blognone จะเป็นลิขสิทธิ์ที่ถือร่วมกันโดยนักเขียน Blognone โดยอนุญาตให้ผู้ใดนำข่าวไปใช้งานได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องระบุที่มาและให้เครดิตนักเขียน
  5. การเปลี่ยนแปลงสัญญาอนุญาตของทุกข่าวที่ถูกโพสต์เข้ามา ทำได้โดยการโหวตขอเสียงส่วนใหญ่ของผู้เขียนข่าว โดยนับเสียงส่วนใหญ่จากผู้มาลงชื่อ
  6. การโพสต์ข้อความใดๆ ต้องอยู่ในความสุภาพ

ข้อทำความเข้าใจ

  1. Blognone เป็นเว็บไซต์ข่าวที่อาศัยนักข่าวมือสมัครเล่นเข้ามาร่วมกันรายงานข่าวในยามว่าง
  2. ผู้รายงานข่าวคือสมาชิกทุกท่าน ทุกท่านสามารถรายงานข่าวได้ในทันทีที่สมัครสมาชิกสำเร็จ
  3. การเลือกรายงานข่าวหรือไม่รายงานข่าวใด ขึ้นกับความสนใจของผู้รายงานเป็นสำคัญเป็นธรรมชาติของเว็บไซต์นี้ที่ข่าวบางข่าวจะถูกข้ามไป และข่าวบางข่าวได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ
  4. การนำเสนอข่าวไม่ได้อิงอยู่บนพื้นฐานของความเป็นกลาง หากแต่อิงอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและความน่าสนใจ หากท่านเชื่อว่ามีข่าวในหมวดใดขาดความเป็นกลาง ท่านสามารถส่งข่าวหรือ บทความวิเคราะห์ในมุมมองที่ต่างออกไปได้ทันที บทความของท่านจะผ่านกระบวนการเช่นเดียวกับบทความอื่นๆ
  5. สมาชิกของ Blognone แบ่งออกเป็นสองระดับคือ Writer ที่จะสามารถเขียนข่าวขึ้นหน้าแรกได้โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาใดๆ และสมาชิกทั่วไปที่เมื่อเขียนข่าวแล้วจะต้องได้รับการพิจารณาจาก Writer ก่อน ข่าวจึงสามารถขึ้นหน้าแรกได้
  6. แนวทางเนื้อหาที่อยู่ในความสนใจของเว็บไซต์อยู่ในหมวด เทคโนโลยีสารสนเทศ,ทรัพย์สินทางปัญญา, และสื่อสารมวลชนยุคใหม่ ท่านสามารถเสนอข่าวนอกเหนือจากนี้ได้ แต่หากหลุดจากความสนใจเว็บไซต์มากเกินไป ข่าวของท่านอาจจะไม่ได้นำขึ้นหน้าแรก
  7. การนำข่าวขึ้นหน้าแรกเป็นสิทธิของ Writer ทุกท่าน
  8. แนวทางปฏิบัติสำคัญของเว็บไซต์คือ "อยากได้ต้องทำเอง" ท่านสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ในทุกระดับไม่ว่าการแสดงความคิดเห็น การเขียนข่าวขนาดสั้น หรือการเขียนบทความวิเคราะห์ขนาดยาวได้ในทันที เราให้คุณค่ากับการลงแรงที่มากกว่าเสมอ
  9. กระบวนการต่างๆ มีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตลอดจนการตัดสินข้อร้องเรียนและข้อเรียกร้องต่างๆ นอกเหนือจากกฎที่ระบุไว้นี้เกิดขึ้นใน mailing list เสมอ หากท่านต้องการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ควรสมัครสมาชิก mailing list เพื่อติดตามกระบวนการตัดสินใจต่างๆ
  10. แม้จะมีการตัดสินข้อร้องเรียนหรือข้อเรียกร้องใดๆ ไปแล้ว ท่านอาจขอโต้แย้ง หรือยกเลิกคำตัดสินได้ด้วยการโพสต์ความต้องการลงใน mailing list
  11. สัญญาอนุญาตของข่าวทั้งหมดในเว็บไซต์คือ "ครีเอทีฟคอมมอนส์ แบบแสดงที่มา" ท่านสามารถนำข่าวทั้งหมดไปใช้งานได้โดยไม่ต้องขออนุญาตล่วงหน้า แต่ต้องระบุชื่อผู้เขียนข่าวนั้นๆ และลิงก์กลับมายังหน้าข่าวต้นฉบับอย่างถูกต้อง โดยธรรมเนียมของ Blognone แล้วเราเรียกร้องให้มีการให้เครดิตผู้เขียนด้วยการระบุชื่อ username ของผู้เขียนที่ปรากฏอยู่ในเนื้อข่าว และลิงก์กลับไปยังหน้าเว็บไซต์ของตัวข่าว ซึ่งอยู่ในรูปแบบ http://www.blognone.com/node/[หมายเลขบทความ]
Blognone Jobs Premium