ซีอีโอ MSI บอกซีพียูอินเทลขาดตลาด ทำยอดขายเมนบอร์ดตก, AMD ชิงส่วนแบ่งเพิ่ม

by mk
22 January 2019 - 09:04

เว็บไซต์ Tom's Hardware สัมภาษณ์ Charles Chiang ซีอีโอของ MSI ซึ่งเขายืนยันปัญหาซีพียูอินเทลขาดตลาด และเผยว่าอินเทลให้ความสำคัญกับการผลิตซีพียูศูนย์ข้อมูล (Xeon) เป็นอันดับแรก ตามด้วยซีพียูสำหรับโน้ตบุ๊ก ส่วนซีพียูเดสก์ท็อปมีความสำคัญเป็นอันดับสุดท้าย

นอกจากนี้ อินเทลยังให้ความสำคัญกับซีพียูตามความแพง (Core i9 ได้ของก่อน) ซึ่งตลาดพีซีของ MSI เป็นตลาดไฮเอนด์ จึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก กลายเป็นว่าปัญหาอยู่ที่ตลาดเมนบอร์ดแทน เพราะลูกค้าหาซื้อซีพียูรุ่นล่างๆ อย่าง Pentium, Celeron หรือแม้กระทั่ง Core บางรุ่นไม่ได้ จึงชะลอการซื้อเมนบอร์ดของ MSI ตามไปด้วย

เขายังวิจารณ์แผนการออกซีพียูของอินเทลว่าทำเอาพาร์ทเนอร์สับสน เพราะอินเทลมีปัญหากับ 14 นาโนเมตร ทำให้ต้องกลับไปผลิตซีพียูบางรุ่นเป็น 22 นาโนเมตรแทน และไม่ให้ข้อมูลกับบรรดาผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ว่าจะเอายังไงกันแน่ ตรงนี้กลายเป็นโอกาสของ AMD ในการชิงตลาดซีพียูมาจากอินเทล และแน่นอนว่าเมนบอร์ดสำหรับซีพียู AMD ขายดีตามไปด้วย

Chiang บอกว่าปัญหาซีพียูขาดแคลนของอินเทลเริ่มคลี่คลายมากขึ้น แต่ก็คิดว่าจะยังมีปัญหาไปจนกระทั่งปลายปีนี้ และสถานการณ์จะกลับเป็นปกติในไตรมาส 4 ของปี

ที่มา - Tom's Hardware, ภาพจาก MSI

Blognone Jobs Premium