บริษัทอินเทอร์เน็ตเจอปัญหาในอิตาลี

by chayaninw
18 February 2009 - 17:17

ความเป็นสากลของอินเทอร์เน็ต ทำให้หลายประเทศประสบปัญหาในการควบคุมและบังคับใช้กฎหมายท้องถิ่น BusinessWeek ได้ลงบทความกรณีปัญหาของอิตาลีเป็นตัวอย่าง

บทความดังกล่าว ได้กล่าวถึงสองกรณีที่เป็นปัญหาในอิตาลี คือกรณีของกูเกิลและเฟซบุก ผู้บริหารของกูเกิลสี่คน ได้ถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาทและละเมิดสิทธิส่วนบุคคล จากปัญหาวิดีโอใน กูเกิลวิดีโอเมื่อกว่าสองปีก่อน ในขณะที่ในเฟซบุก ได้มีการตั้งกลุ่มสนับสนุนมาเฟียชื่อดังของอิตาลีที่โดนต้องโทษ ฝ่ายปกครองของอิตาลีจึงได้พยายามผ่านกฎหมายใหม่ ซึ่งจะบังคับให้บริษัทจะต้องนำเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย (ของอิตาลี) ออกภายใน 24 ชั่วโมง หรือเจอโทษปรับสูงถึง 250 000 ยูโร

วุฒิสมาชิกคนหนึ่งของอิตาลีได้กล่าวว่า กฎหมายใหม่นี้ ไม่ได้ต้องการที่จะบล็อกยูทูบหรือเฟซบุกโดยตรง แต่บีบบังคับให้ต้องนำเนื้อหาออกไป

BusinessWeek ได้ชูประเด็นสำคัญขึ้นมาว่า ในเมื่อบริษัทอินเทอร์เน็ตเหล่านี้ ใช้เซิฟเวอร์ในหลายแห่งทั่วโลกในการเก็บและจัดการเนื้อหา ซึ่งทำให้เกิดช่องว่างว่าจะต้องทำตามกฎของที่ใด บริษัทอินเทอร์เน็ตเหล่านี้ จะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่ผิดกฎหมายในที่หนึ่ง แต่ถูกกฎหมายในอีกที่หนึ่งหรือไม่ อย่างไร

ก่อนหน้านี้ หนึ่งในผู้บริหารของกูเกิลที่โดนคดีอยู่ โดนตำรวจอิตาลีควบคุมตัวขณะกำลังเดินทางไปกล่าวปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยมิลาน

ที่มา - BusinessWeek

Blognone Jobs Premium