Toyota และ Panasonic ประกาศร่วมทุนกันวิจัยและผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

by BlackMiracle
24 January 2019 - 16:42

หลังมีข่าวตั้งแต่ปลายปี 2017 ว่า Toyota กับ Panasonic เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ที่จะตั้งธุรกิจผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกัน ล่าสุดทั้งสองบริษัทได้แถลงแล้วว่าจะร่วมทุนกันตั้งบริษัทใหม่ภายในสิ้นปี 2020 เพื่อการวิจัย, พัฒนา, ผลิต ไปจนถึงจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนทรงกล่อง (prismatic cell), แบตเตอรี่แบบ solid-state รวมถึงแบตเตอรี่ยุคถัดไป

การร่วมทุนครั้งนี้อยู่ในสัดส่วน Toyota 51% และ Panasonic 49% โดยทั้งสองบริษัทจะนำเครื่องมือและบุคลากรเข้ามารวมกันในทุกส่วนของธุรกิจ จะมีโรงงานในญี่ปุ่นและที่เมืองต้าเหลียนประเทศจีนด้วย ซึ่ง Toyota ระบุว่าจะมีบุคลากรมารวมกันที่ราว 3,500 คน และ Panasonic จะเป็นผู้รับผิดชอบด้านการขายให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นต่อไป

Toyota เคยประกาศว่าภายในปี 2030 จะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (รวมไฮบริด) ให้ได้มากกว่า 5.5 ล้านคัน โดย 1 ล้านคันต้องเป็นรถยนต์แบบไร้มลพิษ คือรถยนต์ไฟฟ้าล้วน และรถยนต์ใช้เซลล์เชื้อเพลิง (ข่าวเก่า) ทำให้การร่วมทุนครั้งนี้น่าจะช่วยให้แผนดังกล่าวเป็นจริงขึ้นมาได้อีกทางหนึ่ง

แบตเตอรี่ทรงกล่อง หรือ prismatic cell อาจจะฟังดูไม่คุ้นหู แต่จริงๆ แล้วมันคือแบตเตอรี่ที่มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยม ที่เราเห็นบ่อยๆ ก็เช่นแบตเตอรี่ในสมาร์ทโฟน หรือถ้านำไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าก็จะมีขนาดใหญ่เหมือนกล่องและนำมาต่อเข้าด้วยกัน ส่วนแบตเตอรี่อีกแบบคือทรงกระบอก หรือ cylindrical cell ก็เช่นถ่านไฟฉายนั่นเอง โดยรถยนต์ไฟฟ้า Tesla เลือกใช้แบตเตอรี่แบบทรงกระบอก

ที่มา - Toyota

ภาพโดย Toyota

Blognone Jobs Premium