มันจบแล้ว DeepMind AlphaStar เอาชนะโปรเกมเมอร์ StarCraft II ทุกเกม ยกเว้นเกมสาธิต

by lew
24 January 2019 - 20:39

DeepMind สาธิตประสิทธิภาพของปัญญาประดิษฐ์สำหรับ StarCraft II โดยนำเสนอเกมที่บันทึกไว้ล่วงหน้า 10 เกม แบบเดียวกับครั้งแรกที่เปิดตัว AlphaGo แข่งกับ Fan Hui แชมป์ยุโรป โดยแข่งกับ TLO ที่ปกติเล่น Zerg และเอาชนะได้ 5-0 หลังจากนั้นจึงเล่นกับ LiquidMaNa ที่เล่น Protoss เป็นประจำเพื่อทดสอบอีกครั้ง และเอาชนะ 5-0 อีกครั้ง อย่างไรก็ดีในการถ่ายทอดสด AlphaStar แข่งเกมสาธิตกับ LiquidMaNa อีกครั้งโดย LiquidMaNa เอาชนะไปได้

ตัว AlphaStar ยังถูกฝึกเพื่อเล่น Protoss กับ Protoss เท่านั้น

AlphaStar ตอบสนองสถานะการณ์โดยใช้เวลาประมาณ 350ms ซึ่งไม่ได้เร็วกว่ามนุษย์ และอัตราการส่งคำสั่งเฉลี่ย 277 คำสั่งต่อนาที (action per minute - APM) เท่านั้น น้อยกว่าโปรเกมเมอร์ที่ส่งคำสั่งเฉลี่ย 559 คำสั่งต่อนาที

AlphaStar แสดงความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ออกมาหลายอย่างที่มนุษย์ปกติทำไม่ได้ แม้การส่งคำสั่งจะไม่ได้สูงกว่ามนุษย์ แต่ความแม่นยำของการส่งคำสั่งแต่ละคำสั่งกลับสูงมาก และการตัดสินใจแม่นยำ การสร้าง Probe ตั้งแต่ช่วงต้นเกมมากกว่า 20 ตัว เมื่อการยอมเสียยูนิตคุ้มค่า AlphaStar ก็พร้อมจะแลกทันที และสามารถควบคุมกลุ่ม Stalker ได้พร้อมกันถึงสามกลุ่มเพื่อล้อมโจมตี

ทาง DeepMind เปิดเผยว่าการสร้าง AlphaStar นั้นเริ่มต้นจากการเรียนจากบันทึกการแข่งขันของเกมเมอร์จำนวนมากเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นจึงสร้าง AlphaStar ตัวแรกออกมา แล้วแตกออกเป็นหลายตัวเพื่อหาตัวที่สามารถเอาชนะตัวอื่นๆ ได้ทั้งหมด ทำซ้ำไปเรื่อยๆ หลายรอบเรียกว่า AlphaStar League จากนั้นจึงเลือกตัวที่สถิติดีที่สุดมาใช้แข่งกับโปรเกมเมอร์ทั้งสองคน รวมใช้เวลาฝึกหนึ่งสัปดาห์ แต่เนื่องจาก StarCraft รุ่นที่ใช้สำหรับฝึกปัญญาประดิษฐ์เป็นรุ่นพิเศษที่ย่อเวลา กระบวนการทั้งหมดจะทำให้ AlphaStar มีประสบการณ์การเล่นเกมนานถึง 200 ปี

StarCraft นับเป็นหลักชัยของวงการปัญญาประดิษฐ์ที่จะสามารถตอบสนองต่อปัญหาที่ข้อมูลไม่ครบถ้วน, มีความเป็นไปได้มหาศาลแทบเป็นอนันต์, และต้องวางแผนระยะยาวเพื่อเอาชนะ ทีมวิจัยของ DeepMind หวังว่าหลักชัยนี้จะเทียบเท่ากับการแข่งขันหมากรุกของ DeepBlue กับ Garry Kasparov ในปี 1997 และการแข่งขันระหว่าง AlphaGo และ Lee Sedol ในปี 2016

ที่มา - YouTube: DeepMind, DeepMind

Blognone Jobs Premium