Mark Zuckerberg เขียนบทความ อธิบายโมเดลธุรกิจโฆษณา ทำไมใช้ฟรี ต้องเก็บข้อมูล

by mk
27 January 2019 - 14:15

Mark Zuckerberg เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ชื่อ "The Facts About Facebook" อธิบายโมเดลธุรกิจโฆษณา ที่จำเป็นต้องเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ในบทความของ Zuckerberg บอกว่าเป้าหมายของ Facebook คือเชื่อมต่อผู้คนบนโลก โดยบริการนี้ต้องมีราคาถูกพอสำหรับคนทุกระดับ จึงเป็นที่มาของการเปิดให้ใช้ฟรี แล้วทำเงินจากการโฆษณาแทน

ส่วนการโฆษณาบนโลกออนไลน์ มีความแม่นยำกว่าสื่อยุคก่อนมาก เพราะสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกว่า ผู้ใช้เองก็ได้ประโยชน์เพราะไม่ต้องดูโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ทำให้ Facebook จำเป็นต้องเก็บข้อมูลของผู้ใช้แต่ละคน

ภาพจาก Facebook

รายละเอียดในประเด็นต่างๆ มีดังนี้

  • Facebook ไม่ได้ขายข้อมูลของผู้ใช้ให้บริษัทอื่น เพราะไม่มีประโยชน์ต่อบริษัทแต่อย่างใด หาก Facebook ขายข้อมูลไปแล้ว บริษัทนั้นก็คงไม่มาลงโฆษณากับ Facebook อีก
  • Facebook ไม่ได้เน้นเพิ่ม engagement เพราะต้องการเพิ่มโฆษณา ในระยะยาวแล้ว Facebook อยากให้ผู้ใช้เข้ามาใช้งานอย่างสม่ำเสมอ มากกว่าใช้งานเยอะเกินไปจนมีข้อเสีย และบทความจำพวก clickbait ก็มีผลต่อ engagement ในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่ง Facebook ก็ไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น
  • Facebook ไม่ได้แสดงเนื้อหาอันตราย เพราะต้องการเพิ่ม engagement ทั้งผู้ใช้และผู้ลงโฆษณาไม่ชอบเนื้อหาประเภทนี้ จึงไม่มีประโยชน์อะไรกับบริษัทเลย แต่ที่ยังเห็นอยู่ในระบบ เป็นเพราะระบบตรวจจับของ Facebook ยังไม่ดีพอ

Zuckerberg ยังบอกว่า Facebook เปิดใ้ผู้ใช้ควบคุมการใช้ข้อมูลเพื่อโฆษณาได้ทั้งหมด แต่ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ปิดบังข้อมูลที่ Facebook ใช้เรื่องความปลอดภัย เพื่อป้องกันบัญชีปลอมหรือการหลอกลวง บริษัทยังขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ตามกฎ GDPR อีกด้วย

Zuckerberg ย้ำว่าโมเดลหารายได้จากโฆษณา มีประโยชน์ในการให้คนเป็นพันล้านคนเชื่อมต่อกันโดยไม่ต้องเสียเงินใดๆ และเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ SME ที่ไม่เคยเข้าถึงสื่อโฆษณาราคาถูกด้วย

ที่มา - Wall Street Journal

หลังจากบทความนี้เผยแพร่ ก็โดนสื่อต่างๆ รุมถล่มเละตามความคาดหมาย ตามไปอ่านกันได้ที่ TechCrunch, Recode, The New York Times, EFF, Gizmodo

Blognone Jobs Premium