วิศวกร Google เสนออัพเดตสเปค API ใน Chromium ฆ่าส่วนเสริมบล็อกโฆษณา

by nismod
28 January 2019 - 06:58

วิศวกร Google ได้เสนอการอัพเดตสเปค API ของ Chromium ในเอกสาร Manifest v3 โดยมีข้อเสนอที่หาก Google ยอมทำตาม จะเกิดปัญหากับส่วนเสริมบล็อกโฆษณาหลายๆ เจ้า

เอกสารเสนอว่าให้ webRequest API ในเบราเซอร์สามารถอ่าน request ที่ส่งผ่านเบราเซอร์ได้อย่างเดียว ไม่สามารถบล็อกหรือเปลี่ยนแปลง request ได้เหมือนเดิม ทำให้ส่วนเสริมบล็อคโฆษณาต้องไปพึ่ง declarativeNetRequest API แทนซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ webRequest API แล้ว declarativeNetRequest API จะให้เบราว์เซอร์เป็นผู้แก้ไข request ด้วยตัวเองแทนที่จะปล่อยให้ตัวส่วนเสริมเป็นตัวแก้ไข ช่วยให้ดาวน์โหลดเว็บได้เร็วขึ้น และประสิทธิภาพดีขึ้น และตัวส่วนเสริมเองไม่จำเป็นต้องได้สิทธิ์ในการอ่านข้อมูลบนโดเมนที่กำลังบล็อคโฆษณาอยู่ โดยข้อจำกัดอย่างหนึ่งคือส่วนเสริมบล็อคโฆษณาจะใส่กฎในการบล็อคหน้าเว็บได้ไม่เกิน 30,000 ข้อเท่านั้น

หนึ่งในแอปบล็อคโฆษณาที่อาจใช้งานไม่ได้คือ uBlock Origin และ uMatrix ที่นักพัฒนา Raymond Hil เขียนในหน้ารีพอร์ทบั๊ก ว่า declarativeNetRequest ทำให้แอปของเขาทำงานไม่ได้ และจะมีเพียง Adblock-Plus เท่านั้นที่ยังสามารถทำงานได้ตามปกติด้วย API ตัวนี้

ด้านวิศวกร Chromium ที่เสนอเอกสาร Manifest v3 ระบุในเอกสารว่า declarativeNetRequest ช่วยให้ผู้ใช้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ในแง่ที่ว่าสามารถควบคุมได้ว่าจะให้ส่วนเสริมบล็อคโฆษณาเข้าถึงข้อมูลอะไรและมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นแค่ข้อเสนอเท่านั้นและ Google ยังไม่ได้ตัดสินใจนำไปใช้จริง

ที่มา - The Register, Motherboard

Blognone Jobs Premium