คดีเดียวไม่พอ สหรัฐยื่นฟ้อง Huawei ขโมยความลับการค้าของ T-Mobile อีก 10 ข้อหา

by mk
29 January 2019 - 02:47

นอกจาก คดี Huawei และ Wanzhou Meng เรื่องขายสินค้าให้อิหร่าน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังยื่นฟ้อง Huawei เป็นคดีที่สองควบคู่กันไป นั่นคือ ขโมยความลับทางการค้าของ T-Mobile

จำเลยในคดีนี้ต่างจากคดีแรกเล็กน้อย นั่นคือ Huawei Device Co., Ltd. และ Huawei Device Co. USA (บริษัทแม่ในจีนและ Wanzhou Meng ไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้) มีความผิดรวม 10 ข้อหา

รายละเอียดของคดีนี้เป็นเหตุการณ์ระหว่างปี 2012-2014 โดย Huawei พยายามขโมยข้อมูลหุ่นยนต์ทดสอบโทรศัพท์ของ T-Mobile ชื่อ "Tappy" เพื่อนำไปใช้สร้างหุ่นยนต์แบบเดียวกันของตัวเอง พนักงานของ Huawei ถ่ายรูป, วัดขนาดของหุ่นยนต์ และขโมยชิ้นส่วนของหุ่นยนต์ด้วย

เมื่อ T-Mobile ทราบเรื่องและขู่ฟ้อง Huawei ก็ได้คำตอบว่าเป็นฝีมือของพนักงาน T-Mobile เอง จากการสอบสวนของทางการสหรัฐ (FBI) พบว่าแผนการขโมยข้อมูลเป็นแผนการใหญ่ระดับบริษัท Huawei ถึงขนาดมีการจ่ายโบนัสให้พนักงานที่ขโมยข้อมูลของคู่ค้ารายใหญ่สำเร็จด้วย

คดีขโมยความลับทางการค้ามีโทษปรับสูงสุด 5 ล้านดอลลาร์ ส่วนคดีฉ้อโกงเงินและขัดขวางกระบวนการยุติธรรม มีโทษปรับสูงสุด 5 แสนดอลลาร์ คดีเพิ่งเริ่มในชั้นศาล และระหว่างนี้ Huawei ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

ที่มา - Department of Justice, ภาพจาก T-Mobile

Blognone Jobs Premium