Apple ไตรมาสล่าสุด ยอดขาย iPhone ลดลงถึง 15% - Tim Cook ยอมรับ ราคาคือสาเหตุสำคัญ

by arjin
29 January 2019 - 23:50

แอปเปิลรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ตามปีการเงินบริษัท 2019 (ตุลาคม-ธันวาคม 2018) มีรายได้รวม 84,310 ล้านดอลลาร์ ลดลง 5% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน และบริษัทมีกำไรสุทธิ 19,965 ล้านดอลลาร์

ไตรมาสนี้เป็นไตรมาสแรกที่แอปเปิลเลือกไม่รายงานจำนวนเครื่อง iPhone, iPad และ Mac ที่ขายได้ โดยบอกเพียงยอดขายรวม ซึ่ง iPhone ก็มียอดขายลดลงมากจนส่งผลต่อรายได้รวมดังที่แอปเปิลออกมาให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ ซึ่ง iPhone มียอดขาย 51,982 ล้านดอลลาร์ ลดลงถึง 15% ส่วน iPad, Mac, อุปกรณ์สวมใส่ และรายได้จากบริการ ต่างเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้รายได้จากตลาดจีนก็ลดลงถึง 27%

ซีอีโอ Tim Cook ชี้แจงในรายงานผลประกอบการว่าถึงแม้ตัวเลขจะออกมาน่าผิดหวังจากที่บริษัทประเมินก่อนหน้านี้ แต่เป็นปัญหาระยะสั้น เพราะยังมีตัวเลขสะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่ดี ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้งานรวมสูงถึง 1,400 ล้านเครื่อง การเติบโตในตลาดหลายภูมิภาค และรายได้จากธุรกิจบริการที่เติบโตสูง

ในช่วงแถลงผลประกอบการกับนักลงทุนยังมีประเด็นที่น่าสนใจอีกหลายอย่างดังนี้

  • Tim Cook ยอมรับว่าคนอัพเกรด iPhone ช้าลง เมื่อเทียบกับอดีต โดยให้เหตุผล 3 อย่าง คือภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งเห็นชัดในตลาดจีนและตลาดประเทศเกิดใหม่ จนส่งผลต่อยอดขาย iPhone
  • ประเด็นที่ 2 คือ การให้ส่วนลดค่าเครื่องของผู้ให้บริการ (Subsidies) โดยเฉพาะในญี่ปุ่น ซึ่งเดิมจะมีส่วนลดค่าเครื่องขายพร้อมแพ็กเกจ แต่ตอนนี้มีส่วนลดที่น้อยลง
  • ประเด็นสุดท้ายคือโครงการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งแอปเปิลไม่มองว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด และเชื่อว่าเรื่องนี้สำคัญมากสำหรับลูกค้า
  • iPad ยอดขายเติบโต 17% และเป็นการเติบโตระดับสองหลักทั้ง iPad และ iPad Pro
  • ธุรกิจอุปกรณ์สวมใส่ เติบโตสูงทั้งจาก AirPods และ Apple Watch จนมีขนาดธุรกิจระดับบริษัท Fortune 200
  • Tim Cook ยอมรับว่าราคา iPhone รุ่นใหม่ปีนี้สูงขึ้นในหลายประเทศ จากปัจจัยค่าเงิน จนส่งผลต่อยอดขาย ซึ่งแอปเปิลเริ่มทยอยปรับราคาลงในหลายประเทศ ให้ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า
  • ในบรรดา iPhone รุ่นใหม่ปีนี้ iPhone XR ทำยอดขายสูงสุด ตามด้วย XS Max และ XS

ที่มา: แอปเปิล

Blognone Jobs Premium