เผยบั๊ก FaceTime ถูกพบครั้งแรกโดยเด็กอายุ 14 ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

by arjin
30 January 2019 - 12:30

รายงานนี้สืบเนื่องจากบั๊ก FaceTime ที่สามารถดักฟังเสียงปลายสายได้ แม้ไม่มีการรับสาย ซึ่งล่าสุดได้ปิดบริการ FaceTime กลุ่มไปชั่วคราว โดยมีข้อมูลว่าแอปเปิลได้รับการแจ้งเตือนถึงช่องโหว่ดังกล่าวนี้มากว่า 1 สัปดาห์แล้ว เพียงแต่ยังไม่เป็นข่าว

ย้อนไปเมื่อวันที่ 20 มกราคม ผู้ใช้ Twitter ได้ทวีตเมนชั่นไปหา Apple Support ระบุว่าลูกชายของเขาพบช่องโหว่ร้ายแรงใน iOS ที่ทำให้สามารถดักฟัง iPhone/iPad ได้ โดยอีกฝ่ายไม่ต้องกดตอบรับ ผู้ร้องเรียนนั้นคือ Michele Thompson ซึ่งได้ข้อมูลจากลูกชายเขา ที่บังเอิญพบช่องโหว่นี้ ขณะกำลัง FaceTime กลุ่มกับเพื่อนก่อนเล่น Fortnite ด้วยกัน

Thompson บอกว่าแอปเปิลไม่ได้ติดต่อกลับมา ซึ่งอาจเพราะข้อความนั้นพูดกว้าง ๆ เกินไป อย่างไรก็ตามเธอได้อีเมลไปหาฝ่ายความปลอดภัยผลิตภัณฑ์แอปเปิลอีกครั้ง โดยส่งลิงก์ YouTube แบบส่วนตัว เพื่ออธิบายบั๊กดังกล่าว พร้อมถามเรื่องผลตอบแทนที่น่าจะได้จากการค้นพบบั๊ก แต่แอปเปิลก็ไม่ได้ตอบอีเมล เธอจึงอีเมลไปหาอีกครั้งด้วยเนื้อหาที่หนักแน่นขึ้น แอปเปิลก็กลับตอบมาเพียงให้รายงานบั๊กนี้ผ่านบัญชีของนักพัฒนา พร้อมแนบขั้นตอนการรายงานบั๊กผ่านช่องทางดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหลังรายงานบั๊กไปแล้ว ก็ยังไม่มีอัพเดตแก้ไขออกมา จนกระทั่งบั๊กดังกล่าวถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะจนแอปเปิลต้องออกมาปิดบริการ FaceTime กลุ่มชั่วคราวนั่นเอง

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium