มัดห่อข่าวลือ Apple ชุดใหญ่: iPhone กล้องหลัง 3D, อาจใช้ USB-C, iOS 13 มี Dark Mode

by arjin
31 January 2019 - 00:16

Mark Gurman นักข่าวจาก Bloomberg ที่มีประวัติรายงานข่าวลือแอปเปิลแม่นพอสมควร ออกรายงานล่าสุด ว่าด้วยข้อมูล iPhone และ iPad ของแอปเปิลในปี 2019 จนถึง 2020 มีรายละเอียดดังนี้

เขาบอกว่า iPhone รุ่นใหม่จะมีกล้องหลังแบบ 3D ซึ่งสามารถสแกนและสร้างภาพแบบ 3 มิติได้ โดยรองรับระยะไกลที่สุดกว่า 4 เมตร (15 ฟุต) ซึ่งสูงกว่ากล้องหน้า iPhone รุ่นปัจจุบันที่ใช้สำหรับ Face ID ในระยะ 25-50 เซ็นติเมตร ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าแอปเปิลจะต่อยอดเทคโนโลยีไปทางใด ที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็น AR โดยคาดว่า iPhone พร้อมกล้อง 3D นี้ จะมีออกมาได้เร็วที่สุดในปี 2020 จากแผนเดิมที่กำหนดออกภายในปีนี้

นอกจากนี้ยังมีข้อมูล iPhone รุ่นใหม่ปี 2019 ซึ่งเป็นรุ่นต่อจาก iPhone XS และ XS Max โดยใช้รหัสว่า D42 กับ D43 รวมทั้งมี iPhone XR รุ่นอัพเดต จุดเปลี่ยนแปลงสำคัญคือกล้อง 3 ตัว สำหรับถ่ายภาพมุมกว้าง และการอัพเกรดสเป็กต่าง ๆ ซึ่งกล้องน่าจะเป็นจุดขายสำคัญในครั้งนี้ ส่วน 5G จะยังไม่รองรับ

อีกข่าวลือที่หลายคนคาดหวังก็คือ iPhone น่าจะเปลี่ยนไปใช้ USB-C แทนพอร์ต Lightning เดิม ซึ่งรายงานบอกเพียงแอปเปิลก็กำลังทดสอบเรื่องนี้อยู่ แต่ยังไม่มีข้อสรุป

ข้อมูลเพิ่มเติมอื่นก็มีทั้ง iPad ปีนี้จะมีออกมาสองรุ่นสำคัญคือ iPad ราคาประหยัด หน้าจอ 10 นิ้ว และ iPad mini ซึ่งน่าจะเริ่มวางขายช่วงต้นปีนี้เลย ส่วน iPad Pro จะเป็นการอัพเกรดสเป็กย่อยเท่านั้น ที่น่าสนใจคือทั้ง iPad และ iPad mini จะยังใช้พอร์ต Lightning ต่อไป

สุดท้ายเป็นข้อมูล iOS 13 โดยจะเพิ่มโหมดกลางคืน (Dark Mode), ปรับปรุง CarPlay และอัพเดตหน้า Home สำหรับ iPad เพื่อให้เปิดสลับการใช้งานแอปได้สะดวกขึ้น รวมทั้งเพิ่มสองบริการสำคัญที่มีรายงานมาก่อนหน้านี้แล้วคือ สมัครอ่านนิตยสารและวิดีโอสตรีมมิ่ง

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium