นี่คือสงคราม แอปเปิลบล็อคใบรับรอง Facebook จากกรณีแอบปล่อยแอพเก็บข้อมูลผู้ใช้

by mk
31 January 2019 - 04:02

จากกรณี Facebook แอบปล่อยแอพ Facebook Research ที่เก็บข้อมูลของผู้ใช้งาน โดยใช้ช่องทางแจกจ่ายแอพ enterprise ของแอปเปิล (ไม่ผ่าน App Store) และต้องติดตั้ง Root CA เอง

ถึงแม้ Facebook ปิดแอพตัวนี้ไปแล้ว แต่การกระทำของ Facebook ยังสร้างความไม่พอใจให้แอปเปิลมาก ล่าสุดแอปเปิลจึงตอบโต้โดยปิดช่องทางแจกจ่ายแอพ enterprise ของบริษัท Facebook

ผลกระทบคือแอพอื่นที่แจกจ่ายผ่านช่องทางนี้ โดยเฉพาะแอพภายในบริษัท Facebook หลายตัวที่ทำให้พนักงานใช้ (เช่น แอพดูเมนูอาหารเที่ยง จองรถ) รวมถึงแอพหลักๆ อย่าง Facebook, Instagram, Messenger รุ่นที่ทดสอบภายในเฉพาะพนักงาน ไม่สามารถใช้งานได้เลย

โฆษกของ Facebook ยืนยันข่าวนี้ว่าเกิดขึ้นจริง และแอพภายในบริษัทบน iOS ไม่สามารถทำงานได้ ฝั่งแอปเปิลให้เหตุผลว่า Facebook ละเมิดเงื่อนไขการใช้งาน จึงถอนสิทธิการใช้งานใบรับรองดิจิทัลของ Facebook ที่กระจายแอพ Facebook Research เพื่อปกป้องลูกค้า

ก่อนหน้านี้ แอปเปิลกับ Facebook มีความขัดแย้งกันอยู่เรื่อยๆ เช่น Tim Cook เคยให้สัมภาษณ์วิจารณ์ปัญหาของ Facebook ที่ไม่เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ และมีข่าวลือว่า Facebook สั่งให้ผู้บริหารเลิกใช้ iOS เป็นการตอบโต้ (ซึ่ง Facebook ปฏิเสธเรื่องนี้)

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium