AMD เตรียมเปิดตัวซีพียู Opteron 6 คอร์

by polaromonas
20 February 2009 - 10:45

ถึงแม้ว่าสถานการณ์ในตลาดเดสก์ท็อปกับโน้ตบุ๊คจะไปได้ไม่สวยนัก เอเอ็มดีก็ยังมีไม้เด็ดเตรียมไว้สำหรับตลาดเซิร์ฟเวอร์ซึ่งเป็นตลาดที่ค่อนข้างไปได้ดีสำหรับเอเอ็มดี ซึ่งในวันนี้ทางเอเอ็มดีได้สาธิตซีพียู Opteron ตัวใหม่ของตนเองบนรหัสพัฒนา Istanbul ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 45 นาโนเมตรเช่นเดียวกับ Shanghai แต่บรรจุหน่วยประมวลผลไว้ถึง 6 คอร์ด้วยกัน โดยมีคุณสมบัติดังนี้:

* รองรับซ็อกเก็ต F เดิม (ผ่านการอัพเดทไบออส) * รองรับหน่วยความจำแบบ Dual channel DDR2 * หน่วยความจำระดับสาม 6 MB * รองรับ HyperTransport 3.0

สเป็คโดยรวมนั้นจะไม่ต่างอะไรกับ Shanghai มากนัก แต่จากการสาธิตคราวนี้ซึ่งทำการทดสอบเซิร์ฟเวอร์ทั้งสองระบบที่ประกอบด้วยซีพียู 4 ตัวของทั้ง Shanghai และ Istanbul (16 และ 24 คอร์ตามลำดับ) ด้วย Stream Benchmark พบว่า แบนด์วิดท์ของระบบ Istanbul นั้นสูงกว่าทาง Shanghai มากทีเดียว (42,000MB/s กับ 25,000MB/s) ซึ่งคาดว่าจะมาจากเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า HT assist (อาจจะมาจาก HyperTransport assist - ที่มา) ที่ทำหน้าที่ลดคอขวดระหว่างคอร์ลง ทำให้แต่ละคอร์ทำงานประสานกันได้ดีขึ้น ซึ่ง Istanbul นั้นน่าจะเริ่มวางตลาดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

เมื่อไหร่จะหันมาสนใจตลาดโน้ตบุ๊คบ้างล่ะพี่

ที่มา - The Techreport

Blognone Jobs Premium