งานวิจัยชี้คนหยุดใช้ Facebook 1 เดือน มีความสุขขึ้น และมีแนวโน้มกลับมาใช้งานน้อยลง

by sunnywalker
1 February 2019 - 11:23

งานวิจัยหลายชิ้นบอกว่าการตีตัวออกห่างจาก Facebook ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น ล่าสุดมีงานวิจัยอีกชิ้นจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ระบุว่า คนที่เลิกเล่น Facebook 1 เดือนนั้นมีความสุขขึ้นจริงๆ

ทีมวิจัยหาอาสาสมัคร 2,488 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่ให้เลิกเล่น Facebook 1 เดือน (แต่ยังได้รับอนุญาตให้ใช้ Facebook Messenger) กับกลุ่มที่ยังเล่นอยู่ต่อไป โดยตลอดระยะเวลาการทดลองหนึ่งเดือน นักวิจัยได้เข้าไปตรวจสอบหน้าโปรไฟล์ และให้ผู้เข้าร่วมวิจัย ทำแบบทดสอบความรู้สึกแบบเรียลไทม์ ถามถึงความรู้สึกล่าสุดของผู้เข้าร่วมว่า 10 นาทีที่ผ่านมามีความรู้สึกอย่างไร

ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มที่เลือกเลิกเล่น Facebook นั้นมีความสุขมากกว่ากลุ่มที่ไม่เลิก และพวกเขายังใช้เวลาบนโซเชียลแพลตฟอร์มอื่นน้อยลง โดยพวกเขาใช้เวลาไปกับครอบครัวและดูทีวีมากขึ้น และยังใช้เวลาเสพข่าวสารน้อยลงอีกด้วย ที่สำคัญคือหลังจบช่วงเวลาวิจัยพวกเขามีแนวโน้มกลับมาใช้งาน Facebook น้อยลง

งานวิจัยชิ้นนี้ยังต่างจากชิ้นที่เคยได้ยินกันมา เพราะทำโดยนักวิจัยทางเศรษฐศาสตร์ไม่ใช่นักจิตวิทยาและทำในช่วงคาบเกี่ยวกับการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ 2018 ซึ่งนอกจากได้รู้ความรู้สึกของผู้เข้าร่วมวิจัยแล้ว ยังได้รู้ทัศนคติของพวกเขาช่วงเลือกตั้งด้วย โดยพวกเขาระบุว่าเมื่อได้รับข่าวสารน้อยลง ก็ทำให้รู้สึกว่าความคิดไม่เทไปทางฝั่งใดฝั่งหนึ่งจนเกินไป

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium