การ์ตเนอร์: ปี 2009 ตลาด Virtualization จะทะลุ 2.7 พันล้าน

by javaboom
21 February 2009 - 07:05

บริษัท การ์ตเนอร์ ทำนายแนวโน้มการเติบโตของตลาดซอฟต์แวร์ virtualization ของทั่วโลกในปีนี้ว่า จะมีรายได้สูงกว่าปีก่อนถึง 43 เปอร์เซนต์ หรือคิดเป็นรายได้ทั้งหมด 2.7 พันล้านเหรียญ ทั้งนี้ การ์ตเนอร์กล่าวว่า ปัจจัยที่เป็นแรงผลักดันให้องค์กรต่างๆหันมาให้ความสำคัญกับซอฟต์แวร์ virtualization มาจากคุณสมบัติของซอฟต์แวร์ที่ทำให้องค์กรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์, ลด carbon footprint, และประหยัดพลังงานไฟฟ้า

จากแหล่งข่าว การ์ตเนอร์แบ่งตลาดซอฟต์แวร์ virtualization ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

  • Hosted Virtual Desktops (HVDs) คือ ซอฟต์แวร์สำหรับติดตั้งคอมพิวเตอร์เสมือน แต่เน้นว่าเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือพีซี ทั้งนี้ บริษัทสามารถเตรียมโซลูชันที่ทำให้พนักงานในองค์กร (หรือลูกค้า) สามารถใช้คอมพิวเตอร์ส่วนตัว แต่เป็นคอมพิวเตอร์เสมือนได้จากที่ใดๆในองค์กรหรือที่บ้านก็ได้ โดยการ์ตเนอร์คาดว่าในปีนี้ ตลาด HVDs จะมีรายได้เติบโตขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน กล่าวคือ เพิ่มขึ้นจากรายได้ 74.1 ล้านเหรียญในปีก่อน ไปเป็น 298.6 ล้านเหรียญในปีนี้

  • Server Virtualization Infrastructure ตรงข้ามกับ HVDs คือเป็นการรวมระบบเซิร์ฟเวอร์มาไว้ที่ระบบเดียว (หรือเรียกว่า server consolidation) ซึ่งเป็นโซลูชันที่ได้รับความนิยมมากในขณะนี้ อาทิเช่น การรวมระบบแอพพลิเคชันเซิร์ฟเวอร์และดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์จากหลายหน่วยงานมาไว้ที่เซิร์ฟเวอร์เครื่องเดียวกัน ซึ่งแต่ละระบบจะถูกแยกออกจากกันเป็นเซิร์ฟเวอร์เสมือน 1 เครื่อง เป็นต้น โดยการ์ตเนอร์คาดว่าในปีนี้ ตลาดกลุ่มนี้จะโตขึ้นจากปีก่อน 22.5 เปอร์เซนต์ หรือคิดเป็นรายได้ถึง 1.1 พันล้านเหรียญ

  • Server Virtualization Management Software เป็นซอฟต์แวร์สำหรับบริหารจัดการกลุ่มของเซิร์ฟเวอร์เสมือนที่ติดตั้งบนเซิร์ฟเวอร์จริงหลายเครื่อง ซึ่งผู้ผลิตซอฟต์แวร์ประเภทนี้อาจจัดให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นโซลูชันสำหรับบริหารศูนย์ข้อมูลหรือศูนย​์การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆที่อิงกับซอฟต์แวร์ virtualization ตัวอย่างของซอฟต์แวร์กลุ่มนี้ ได้แก่ C3 ของบริษัท Citrix [ข่าวเก่า], VDC-OS ของบริษัท VMware [ข่าวเก่า], และ SCVMM ของบริษัทไมโครซอฟท์ [ข่าวเก่า] เป็นต้น ทั้งนี้ การ์ตเนอร์วิเคราะห์ไว้ว่าปีนี้ ซอฟต์แวร์กลุ่มนี้จะมีรายได้สูงขึ้น 42 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน หรือคิดเป็นรายได้รวม 1.3 พันล้านเหรียญ

นอกจากนี้ การ์ตเนอร์ยังกล่าวว่า VMware จะมีคู่แข่งรายใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ และการ์ตเนอร์ทำนายไว้ว่าในปี 2013 ไมโครซอฟท์จะกลายเป็นพ่อค้ารายใหญ่ในตลาดกลุ่ม server virtualization infrastructure โดยไมโครซอฟต์จะไปได้รุ่งในกลุ่มลูกค้าที่เป็นธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง

ที่มา - eWeek

Blognone Jobs Premium