MIT โชว์หุ่นยนต์เล่นเกมตึกถล่ม Jenga ที่ทำได้ทั้งดัน ดึง และวางบล็อกไม้

by arjin
3 February 2019 - 10:10

MIT เปิดตัวหุ่นยนต์เล่นเกม Jenga ซึ่งประกอบด้วยแขนกลสำหรับจับแท่งไม้, ส่วนสำหรับดันแท่งไม้ และกล้องภายนอกเพื่อประเมินสถานการณ์ของตัวต่อทั้งหมดที่วางอยู่

อธิบายแบบรวดเร็วสำหรับคนที่ไม่รู้จักเกม Jenga หรืออาจเคยเล่นแต่ไม่รู้ว่าเรียก Jenga มันคือเกมที่มีชิ้นท่อนไม้ 54 ชิ้น ต่อเรียงกันเป็นตึก ผู้เล่นผลัดกันดึงแท่งไม้ออกหนึ่งชิ้น แล้วไปวางไว้ด้านบนสุด โดยไม่ทำให้ตึกถล่มลงมา ใครทำถล่มคนนั้นแพ้

ขั้นตอนการทำงานของหุ่นยนต์นี้ จะประเมินว่าแท่งไม้ไหนที่ควรดึงออกมา โดยใช้แขนดันออกมาก่อน แล้วใช้แขนหนีบดึงชิ้นไม้ออกมา และสุดท้ายหามุมวางที่เหมาะสมไม่ให้ตึกถล่ม หุ่นยนต์มีการเรียนรู้ โดยหากไม้ชิ้นใดที่ดันแล้วรู้สึกว่าฝืดเกินไป ก็จะเลี่ยงไม่ดันชิ้นนั้น

Alberto Rodriguez อาจารย์ของ MIT อธิบายว่าเกม Jenga มีความซับซ้อนกว่าโกะหรือหมากรุก เพราะต้องใช้ทักษะทางกาย เช่น การประเมินสภาพ, การดึง, การดัน, การวาง และการจัดเรียง ซึ่งสถานการณ์เปลี่ยนได้ตลอดเวลาและมีตัวแปรที่ซับซ้อน ส่วนการต่อยอดเทคโนโลยีของหุ่นยนต์นี้สามารถใช้ในงานที่ต้องมีการสัมผัสหยิบจับวัตถุ แต่ก็ต้องการความละเอียดอ่อน เช่นการแยกชิ้นส่วนรีไซเคิล หรือการประกอบวัตถุบางประเภท

ที่มา: MIT ผ่าน Interesting Engineering

Blognone Jobs Premium