รีวิว Huawei MateBook X Pro โน้ตบุ๊กจอทัชสกรีนความละเอียดสูง ดีไซน์เรียบหรู แบตอึด

by RoseGold
3 February 2019 - 18:52

Huawei MateBook X Pro เป็นโน้ตบุ๊กตัวแรกที่ Huawei นำเข้ามาวางขายในประเทศไทย ภาพรวมของโน้ตบุ๊กรุ่นนี้มาพร้อมหน้าจอทัชสกรีนความละเอียดสูง น้ำหนักเบา พกพาง่าย ดีไซน์เรียบหรู มีกล้องเว็บแคมซ่อนอยู่ในแป้นพิมพ์ รุ่นที่วางขาย ได้แก่ Core i5-8250U กับ Core i7-8550U และมีสีเดียว คือ สีเทา (Mystic Grey)

สเปก Huawei MateBook X Pro รุ่นที่ผู้เขียนได้มารีวิว มีดังนี้

  • น้ำหนักตัวเครื่อง 1.33 กิโลกรัม
  • หน้าจอทัชสกรีนขนาด 13.9 นิ้ว ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home
  • ซีพียู Intel Core i7-8550U, จีพียู NVIDIA MX150
  • แรม 16GB, SSD 512GB
  • ราคา 58,990 บาท

ดีไซน์

Huawei MateBook X Pro ใช้อลูมิเนียมเป็นวัสดุหลัก ตัวเครื่องสีเทา (Mystic Grey) มีความพรีเมียม ซึ่งภาพรวมของตัวเครื่องส่วนตัวของผู้เขียนรู้สึกคล้ายกับ MacBook Air กับ MacBook Pro

น้ำหนักตัวเครื่อง 1.33 กิโลกรัม ถือง่าย พกใส่กระเป๋าสำหรับใช้ตามนอกสถานที่ได้สบาย ไม่หนัก ส่วนความบางอยู่ที่ 14.6 มิลลิเมตร บางกว่า MacBook Pro 2018 (บาง 14.9 มิลลิเมตร)

หน้าจอทัชกสรีนขนาด 13.9 นิ้ว มีสัดส่วนของจอแสดงผลถึง 91% ขอบจอบางเฉียบ ให้มุมมองกว้าง 178 องศา ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล ความสว่างหน้าจอสูงสุดที่ 450 nits ให้สีสันที่คมชัดไม่ว่าจะการทำงานและดูหนัง เมื่ออยู่ในสภาพแสงมากๆ ยังมองเห็นได้ดี แต่เนื่องจากหน้าจอเป็นกระจกทำให้มีเงาสะท้อนอยู่บ้างและฝุ่นเกาะได้ง่าย

ตำแหน่งปุ่มและพอร์ทเชื่อมต่อ ตัวเครื่องด้านซ้ายเป็น USB-C สองพอร์ท รองรับ Thunderbolt 3 ทั้งสองพอร์ทรองรับการถ่ายโอนข้อมูล,การชาร์จและเชื่อมต่อกับ MateDock 2 ได้, มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, ด้านขวามี USB-A พอร์ทเดียว

มุมด้านขวาเหนือจากแป้นพิมพ์เป็นปุ่มเปิดเครื่อง เป็นสแกนลายนิ้วมือในตัวด้วย จากที่ทดสอบสแกนเพื่อล็อกอินนับว่าทำได้รวดเร็ว เพียงเสี้ยววินาทีก็ปลดล็อกเข้าสู่หน้าเดสก์ทอปได้แล้ว มีช่องลำโพงขนาบข้างซ้ายและขวาของแป้นพิมพ์ ใช้ระบบเสียง Dolby Atmos ขับเสียงออกมาได้ดีและดังพอสมควร

แป้นพิมพ์และทัชแพด

ระยะห่างและขนาดของปุ่มรับกับนิ้วมือได้ดี การยุบตัวของปุ่มตื้นเมื่อกดลงไปทำให้พิมพ์ได้ง่ายและสะดวก มีไฟ backlight ขนาดของทัชแพดกว้างพอที่จะใช้นิ้วเลื่อนเคอร์เซอร์หรือกดได้อย่างสะดวก การตอบสนองทำได้รวดเร็ว

แป้นพิมพ์ของ Huawei MateBook X Pro จะมีกล้องเว็บแคมซ่อนอยู่ระหว่างปุ่ม F6 และ F7 สามารถกดเพื่อเรียกขึ้นมาใช้งานได้ตามต้องการ ซึ่งมุมกล้องจะเป็นมุมเงยอยู่ในองศาที่ค่อนข้างต่ำเวลาใช้งาน

การใช้งาน

Huawei MateBook X Pro รุ่นที่ผู้เขียนได้มารีวิวมากับซีพียู Intel Core i7-8550U ให้แรมมาถึง 16GB ใช้ทำงานทั่วไป อาทิ ทำงานเอกสาร, ดูหนัง ฟังเพลง, เช็กอีเมล, ปรับแต่งภาพด้วย Photoshop หรือ Lightroom นับว่าทำได้สบายมาก ส่วนจีพียู NVIDIA GeForce MX150 หากจะลองเล่นเกมเกรดที่ต้องใช้กราฟฟิกสูงๆ อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่

แบตเตอรี่

ผู้เขียนไม่ได้ทดสอบว่าอยู่ได้นานสูงสุดกี่ชั่วโมง โดยลองใช้งานแบบไม่เสียบอแดปเตอร์ จากการใช้งานทั่วไปอย่างพิมพ์งาน, ทำ PowerPoint, ท่องอินเทอร์เน็ต, ดูหนัง, ฟังเพลง ประมาณ 4-5 ชั่วโมง ก็สังเกตว่าแบตเตอรี่ก็ยังเหลือพอที่จะใช้งานต่อไปได้อีกหลายชั่วโมง

ขณะเดียวกันหลายเว็บไซต์ในต่างประเทศ อาทิ Techradar, LaptopMag และ Notebookcheck ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า Huawei MateBook X Pro เป็นโน้ตบุ๊กที่มีแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน

สรุป

Huawei MateBook X Pro ทำได้ดีทั้งในเรื่องของดีไซน์ที่มาพร้อมความเรียบหรู พรีเมียม ขนาดตัวเครื่องที่สะดวกต่อการพกพา ไม่หนัก ขณะที่หน้าจอมีพื้นที่ถึง 91% ของตัวเครื่อง ให้มุมมองกว้าง 178 องศา ความละเอียดและความสว่างที่สูงให้สีสันที่คมชัด มองเห็นได้ดีแม้ใชงานในสภาพแสงมากๆ นอกจากนี้แบตเตอรี่ยังสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นาน ชาร์จเต็มครั้งเดียวก็สามารถใช้งานนอกบ้านในอย่างสบายใจ แม้ไม่พกอแดปเตอร์

ส่วนตัวของผู้เขียนมองว่าหากเทียบกับโน๊ตบุ๊กในระดับธุรกิจ ตัวHuawei MateBook X Pro มีความคล้าย MacBook Air กับ MacBook Pro อยู่ไม่น้อย ทั้งในแง่สัมผัสเครื่อง ความบางและน้ำหนักใกล้เคียงกัน และการกดแป้นพิมพ์ไม่ต่างกันมาก

อย่างไรก็ตาม ข้อด้อยของ Huawei MateBook X Pro คือ กล้องเว็บแคมที่ซ่อนในแป้นพิมพ์ มุมกล้องจะเป็นมุมเงยอยู่ในองศาที่ค่อนข้างต่ำเวลาใช้งาน

สำหรับราคาในรุ่น Core i7-8550U อยู่ที่ 58,990 บาท ถือว่าเป็นโน้ตบุ๊ก Windows 10 ที่ราคาค่อนข้างสูง ส่วนโน้ตบุ๊กที่มีราคาใกล้เคียงกัน ได้แก่ MacBook Pro 2018 รุ่น 13 นิ้ว ไม่มี Touch Bar ใช้ซีพียู Core i5 Gen 7, แรม 8GB, SSD 256 ราคา 54,900 บาท รวมทั้ง HP Spectre x360 13 รุ่นล่าสุด ใช้ซีพียู Core i7 Gen 8, แรม 8GB, SSD 512GB ราคา 56,990 บาท

Blognone Jobs Premium