เงินดิจิทัลฝังดิน บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตทำเงินลูกค้ากว่า 190 ล้านเหรียญหายหลังเจ้าของบริษัทตาย

by nismod
4 February 2019 - 16:10

QuadrigaCX บริษัทรับแลกเหรียญเงินคริปโตของแคนาดากำลังประสบปัญหาครั้งใหญ่ เมื่อนาย Gerry Cotten ผู้ก่อตั้งและเป็นคนเดียวที่ถือกุญแจกระเป๋าเงินคริปโตของบริษัทเป็น Cold Wallet เกิดเสียชีวิตกระทันหัน ทำให้บริษัท, ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ไม่สามารถเข้าถึงเงินคริปโตมูลค่ากว่า 190 ล้านเหรียญสหรัฐได้ และกำลังกลายเป็นคดีฟ้องร้องอยู่ในขณะนี้

จากคำให้การของ Jennifer Robertson ผู้เป็นภรรยาระบุว่าสามีของเธอ Gerry Cotten เสียชีวิตด้วยโรคโครห์นในอินเดียเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ขณะที่คอมพิวเตอร์ของ Cotten ก็เข้ารหัสเอาไว้ และไม่มีใครรู้พาสเวิร์ดหรือ recovery key เลย และถึงแม้ผู้เชี่ยวชาญที่ถูกจ้างมาจะสามารถเข้าถึงอีเมลทั้งงานและส่วนตัวของ Cotten ได้ แต่ทั้งหมดก็ถูกเข้ารหัสเอาไว้

อย่างไรก็ตามตอน Cotten เสียชีวิต เงินคริปโตที่ QuadrigaCX มีอยู่ที่ราว 137 ล้านเหรียญแต่ระบบยังคงทำงานต่อ ลูกค้าบางส่วนยังคงโอนเงินเพิ่มเข้าไปอยู่ ส่วนอีก 53 ล้านเหรียญเป็นปัญหากับระบบภายนอกอีก 3 ระบบ

Robertson ระบุด้วยว่าเป็นมาตรการของบริษัทตั้งแต่แรกที่ให้นาย Cotten ผู้ก่อตั้งเป็นคนเดียวที่เก็บเงินคริปโตทั้งหมดเอาไว้ใน Cold Wallet และเป็นเขาเพียงผู้เดียวที่ถือกุญแจกระเป๋าเงินคริปโต

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium