แผนกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ: รายงานผลผ่าน RSS

by mk
22 February 2009 - 00:29

แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ American Recovery and Reinvestment Act เน้นเรื่องความโปร่งใสของการใช้จ่ายเป็นพิเศษ ทางสำนักงานของประธานาธิบดี ส่วนของการจัดการและงบประมาณ (Office of Management and Budget) ได้ออกคู่มือการเตรียมระบบไอทีสำหรับรายงานความคืบหน้าของการใช้งบประมาณ (Initial Implementing Guidance for the American Recovery and Reinvestment Act of 2009 - pdf) สำหรับหน่วยงานรัฐบาลทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตาม

เนื้อหาโดยรวมในคู่มือนี้ จะบอกว่าหน่วยงานต้องเปิดเผยข้อมูลอะไร (สัญญาจ้าง เงินให้เปล่า ฯลฯ) และอย่างไร (เช่น data structure หรือโค้ดที่ใช้ในทางบัญชี) แก่สาธารณะบ้าง ที่น่าสนใจคือส่วนของ Appendix I (หน้า 54) มีพูดถึง feed ด้วยว่า หน่วยงานทุกหน่วยจะต้องมี feed สำหรับรายงานการทำงาน เพื่อให้ผู้ที่สนใจบอกรับข้อมูลได้

For each of the near term reporting requirements (major communications, formula block grant allocations, weekly reports) agencies are required to provide a feed (preferred: Atom 1.0, acceptable: RSS) of the information so that content can be delivered via subscription.

ใน feed นั้นก็ต้องมี field ของข้อมูลตามที่กำหนด (ละเอียดถึงขนาดบอกเป็น int และ varchar) เพื่อให้สามารถนำ feed ไปประมวลผลต่อได้สะดวก

ในเอกสารเดียวกัน ส่วนของ Appendix I และ II ยังมีข้อกำหนดเรื่องพาธใน URL ให้ทุกหน่วยงานเป็นไปในทางเดียวกัน และข้อกำหนดคร่าวๆ ว่าเว็บไซต์ของแต่ละหน่วยงาน ในหน้าที่เกี่ยวข้องกับแผนนี้ จะต้องมีอะไรบ้าง (เช่น ต้องมีลิงก์ไปยังส่วนของกฎหมาย เป็นต้น)

ที่มา - Raw Thought ผ่าน Boing Boing

Blognone Jobs Premium