Battlefield V ไม่ปัง ทำเอาผลประกอบการ EA พลาดเป้า, FIFA 19 กลับขายดี

by mk
6 February 2019 - 14:48

Electronic Arts (EA) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกม ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ของปีงานเงิน 2019 (เท่ากับไตรมาส 4 ปี 2018) มีรายได้ 1,289 ล้านดอลลาร์ เติบโตขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แถมยังมีกำไรถึง 262 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ถือว่าน้อยกว่าที่ EA ประเมินเอาไว้ที่ 1,375 ล้านดอลลาร์อยู่พอสมควร (หายไปเกือบ 100 ล้านดอลลาร์) ทำให้หุ้นของ EA ตกลงทันที 17%

เหตุผลสำคัญที่ผลประกอบการของ EA พลาดเป้า ก็ชัดเจนว่าเป็นเพราะเกมเด่นประจำไตรมาส Battlefield V ขายได้น้อยกว่าที่คาด ถึงแม้ยอดขายของ Battlefield V มีถึง 7.3 ล้านชุด (ถือว่าเยอะมากแล้วสำหรับเกมทั่วไป) แต่ก็ผิจากเป้าไปถึง 1 ล้านชุด

Andrew Wilson ซีอีโอของ EA อธิบายว่าบริษัทตัดสินใจเลื่อนวันวางขายเป็นเดือนพฤศจิกายน เพื่อพัฒนาคุณภาพของเกมให้ดีขึ้น จึงต้องมาชนกับเกมใหญ่ๆ อย่าง Fortnite, Call of Duty: Black Ops 4, Red Dead Redemption 2 แถมยังเป็นช่วงที่เกมที่ออกมาได้สักระยะแล้วเริ่มลดราคาต้อนรับปลายปีกัน สภาพการแข่งขันจึงสูงมาก

นอกจากนี้ Battlefield V ยังไม่ได้ปล่อยโหมด Firestorm ที่เป็น Battle Royale ที่เป็นกระแสนิยมในสมัยนี้ เพราะตัดสินใจเน้นโหมดเล่นคนเดียวเป็นหลักก่อนในช่วงแรกของเกม ทำให้กระแสของเกมไม่ดีอย่างที่ควร แต่บริษัทก็คาดว่าเมื่อเปิดโหมด Battle Royale ในเดือนมีนาคมนี้ กระแสจะกลับมาดีขึ้น และ EA มองว่า Battlefield V เป็น "บริการ" ที่จะยืนระยะยาวนานอยู่แล้ว

เกมแป้กอีกเกมของ EA ในไตรมาสที่ผ่านมาคือ Command & Conquer: Rivals บนมือถือ ที่บริษัทยอมรับว่าพลาดเป้า โดยให้เหตุผลว่าตลาดเกมมือถือแข่งขันสูง และตอนนี้เกมหน้าใหม่ๆ เข้ามาเจาะฐานผู้เล่นเกมยอดฮิตกลุ่ม Top 20 ได้ยากมาก

สิ่งที่ดีของ EA ในไตรมาสที่ผ่านมากลับเป็นเกมฟุตบอลตระกูล FIFA ที่ขายดีขึ้น โดย FIFA 19 ประสบความสำเร็จอย่างมากในยุโรป และเป็นเกมยอดขายสูงสุดบนคอนโซลในปีที่แล้ว, จำนวนการเล่น FIFA Ultimate Team เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อน, ส่วน FIFA Online 4 ก็ไปได้ดีในตลาดเกมออนไลน์ฝั่งเอเชีย

แผนการรับมือของ EA ในไตรมาสนี้ (ไตรมาส 1 ปี 2019) คือเปิดตัวเกมใหม่ 2 เกม ได้แก่ Apex Legends ที่เปิดบริการไปแล้วเมื่อวาน และเกมใหญ่อย่าง Anthem ของ BioWare ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ที่มา - EA (1), EA (2), VentureBeat, GameIndustry.biz

Blognone Jobs Premium