รีวิว Huawei Nova 4 มือถือมีรูกล้องที่จอ ไร้รอยบาก กล้องหลัง 3 ตัว ถ่ายมุมกว้างได้

by RoseGold
6 February 2019 - 18:36

เปิดตัวในเมืองไทยไปแล้วสำหรับ Huawei Nova 4 ในราคา 16,990 บาท โทรศัพท์มือถือระดับกลางตัวแรกในไทยที่มีรูกล้องหน้าจอ หรือที่ Huawei เรียกว่า Punch Display มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัว มีเลนส์มุมกว้างพิเศษ และชิประดับเรือธงจากปีก่อนอย่าง Kirin 970

สเปก Huawei Nova 4

  • หน้าจอขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2310 x 1080 พิกเซล)
  • รองรับ 2 ซิม (เปิดใช้ 4G ได้พร้อมกัน)
  • ชิป Kirin 970, มาพร้อม GPU Turbo 2.0
  • กล้องหลัง 3 ตัว ได้แก่ 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 + 16 ล้านพิกเซล (เลนส์มุมกว้างพิเศษ) รูรับแสง f/2.2 + 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 และมี AI ช่วยถ่ายภาพ
  • กล้องหน้าความละเอียด 25 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
  • แรม 8GB, สตอเรจ 128GB
  • ระบบปฏิบัติการ Android 9 Pie ครอบทับด้วย EMUI 9.0.1
  • แบตเตอรี่ความจุ 3750 mAh
  • มี 2 สีที่วางขาย ได้แก่ สีดำ และ สีน้ำเงินแกมม่วง (Crush Blue)

หน้าจอ

Huawei Nova 4 แตกต่างจาก Huawei Nova 3 ชัดเจน ในเรื่องของหน้าจอที่ไร้รอยบาก มีพื้นที่แสดงผลที่คิดเป็น 91.8% ของด้านหน้าตัวเครื่อง พร้อมใช้ดีไซน์ใหม่ที่เรียกว่า Punch Display มีรูกล้องหน้าขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4.5 มิลลิเมตรที่มุมด้านซ้ายของจอ นอกจากนี้ Huawei ยังออกแบบลำโพงสนทนาให้มีขนาดเล็กแทรกอยู่ที่ขอบบนของตัวเครื่องได้อย่างแนนเนียน

จอ Huawei Nova 4 มีขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ให้การมองเห็นที่กว้างขึ้น สู้แสงมากๆ ได้ดี แต่เนื่องจากหน้าจอเป็นกระจกบางครั้งอาจเกิดเงาสะท้อน ซึ่งไม่ได้ส่งผลต่อการใช้งานนัก

ตัวเครื่อง

ดีไซน์ด้านหลังเป็นกระจกที่มีความเงางาม สะท้อนแสง หรูหรา ฝุ่นและลายนิ้วมือเกาะติดง่าย ขอบด้านข้างโค้งเล็กน้อยเพื่อให้รับกับอุ้งมือ เพิ่มความกระชับในขณะหยิบถือได้สะดวกยิ่งขึ้น

ตัวเครื่องด้านหลังมีกล้องหลัง 3 ตัวเรียงเป็นแนวตั้ง เลนส์นูนขึ้นจากตัวเครื่องเล็กน้อย มีแฟลช LED อยู่ถัดลงมา และตรงกลางเป็นปุ่มสแกนลายนิ้วมือสำหรับปลดล็อกหน้าจอ

ตำแหน่งปุ่มและพอร์ทต่างๆ

ด้านซ้ายของตัวเครื่องเป็นถาดใส่ซิม รองรับ 2 ซิม (เปิดใช้ 4G ได้พร้อมกัน), ด้านขวาเป็นปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่มพาวเวอร์

ด้านล่างเป็นพอร์ท USB Type-C และลำโพงเสียง, ด้านบนเป็นรูเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

การใช้งาน

ในเรื่องของจอที่มีรูกล้องหน้ามาด้วย จากการทดสอบของผู้เขียนพบว่าการเปิดใช้ Facebook, YouTube และเกม Asphalt 9 สามารถแสดงผลได้เต็มพื้นที่ ไม่ซ้อนกับรูกล้อง

ด้านสเปก Huawei Nova 4 ไม่แตกต่างจาก Huawei Nova 3 เพราะใช้ชิประดับเรือธงจากปีก่อนอย่าง Kirin 970 เช่นเดียวกัน ซึ่งภาพรวมของการใช้งานทั่วไป อาทิ การเปิดปิดแอพจำนวนมากไม่ปรากฏอาการหน่วงให้เห็น หรือการใช้ Facebook เลื่อน News Feed เร็วๆ ทำได้อย่างลื่นไหล และการเล่นเกม Asphalt 9 ตอบสนองต่อการสัมผัสและการควบคุมได้ดี

สำหรับระบบการรักษาปลอดภัย นอกจากสแกนลายนิ้วมือแล้ว ยังมีระบบจดจำใบหน้า ปลดล็อกหน้าจอได้รวดเร็วในสภาพแสดงปกติและใช้ได้แม้ในสภาวะแสงน้อย

กล้องถ่ายภาพ

Huawei Nova 4 เป็นโทรศัพท์มือถือระดับกลางตัวแรกของบริษัทที่มีกล้องหลัง 3 ตัว แบ่งเป็น

  • เลนส์ปกติ ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
  • เลนส์ Ultra wide (เลนส์มุมกว้างพิเศษ) ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • เลนส์ระยะชัดตื้น ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4

การถ่ายภาพมุมปกติกับมุมกว้างพิเศษสามารถทำได้ง่าย โดย UI กล้องข้อความกำกับในขณะที่เราเปิดกล้องไว้ โดยเลข 1x หมายถึง ถ่ายภาพมุมปกติ และคำว่ากว้างสำหรับถ่ายภาพมุมกว้าง ให้ภาพกว้าง 117 องศา ซึ่งขอบของภาพก่อนถ่ายภาพจะโค้งเล็กน้อย เมื่อถ่ายเสร็จแล้วซอฟต์แวร์ของกล้องจะช่วยดึงขอบของภาพให้ตรงขึ้น อย่างไรก็ตามการถ่ายภาพด้วยเลนส์ Ultra wide ในเวลากลางคืนในสภาพที่มีแสงน้อยมากๆ ยังทำได้ไม่ดีนัก

ตัวอย่างภาพถ่าย ไม่มีปรับแต่ง เพียงลดความละเอียดลงมาเท่านั้น

ภาพถ่ายมุมปกติ

ภาพถ่าย Ultra wide

แบตเตอรี่

Huawei Nova 4 มากับแบตเตอรี่ความจุ 3750 mAh เท่ากับ Huawei Nova 3 โดยผู้เขียนได้ทดสอบกับแอป PCMark พบว่าตั้งแต่แบตเตอรี่ 100% ปล่อยให้แอปรันไปเรื่อยๆ ใช้เวลาทดสอบ 9 ชั่วโมง 54 นาที แบตเตอรี่ลดลงมาเหลือ 17% หากใช้งานเพียง Facebook, ตอบแชท LINE, ส่อง Instagram ก็น่าจะอยู่ครบ 1 วันได้สบาย แต่หากดูละครย้อนหลังใน YouTube และเน้นเลมติดๆ กันหลายชั่วโมง ก็อาจต้องพกพาวเวอร์แบงค์ติดตัวไว้ด้วย

สรุป

Huawei Nova 4 จุดขายจริงๆ คงอยู่หน้าจอที่ให้พื้นที่การแสดงผลมากถึง 91.8% ของด้านหน้าตัวเครื่อง ให้ความละเอียดสูง สู้แสงมากๆ ได้ดี ประกอบกับดีไซน์ Punch Display สามารถแสดงผลได้เต็มพื้นที่ ไม่ซ้อนกับรูกล้อง, การใช้งานทั่วไปไม่มีปัญหา, การถ่ายภาพด้วยมุมปกติทำได้ดี ส่วนเลนส์ Ultra wide ช่วยเก็บบรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวได้แบบครบอยู่ในภาพเดียว แต่ใช้ถ่ายมุมกว้างในเวลากลางคืนในที่แสงน้อยมากๆ ยังทำได้ไม่ดี

ส่วนสเปกอื่นๆ เช่น ชิปประมวล, แรม, สตอเรจ, แบตเตอรี่ รวมถึงราคา ไม่แตกต่างจาก Huawei Nova 3

Blognone Jobs Premium