นักวิจัยพบแอปหลายเจ้า แอบใช้เครื่องมือบันทึกหน้าจอและติดตามการใช้งานลูกค้าโดยไม่บอก

by nismod
7 February 2019 - 08:08

ข้อมูลหรือเซสชันการใช้งานของลูกค้าเรียกได้ว่าเป็นขุมทรัพย์สำคัญของบริษัทที่ให้บริการทั้งหลาย ซึ่งก็มีรายงานออกมาเนืองๆ เรื่องพฤติกรรมลักษณะนี้ของผู้ให้บริการที่ไม่มีการแจ้งเตือนผู้ใช้งาน

ล่าสุด App Analyst ได้เปิดเผยว่าแอปใหญ่ๆ หลายตัวบน iOS อาทิ Abercrombie & Fitch, Hotel.com, Expedia, Singapore Airlines, Air Canada เลือกใช้เครื่องมือของ Glassbox บันทึกหน้าจอและติดตามการใช้งานของลูกค้า (session replay) โดยไม่มีการแจ้งเตือน, ขออนุญาตหรือแม้แต่บอกใน Privacy Policy

ยิ่งไปกว่านั้น ไม่ใช่ทุกแอปที่ใช้เครื่องมือของ Glassbox จะปกปิดข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าใน session replay อย่างกรณีของ Air Canada ที่เปิดเผยข้อมูลเลขบัตรเครดิตและเลขพาสปอร์ตของลูกค้า หรือบางแอปอาจจะมีการปกปิดข้อมูล แต่ก็ยังพอสามารถแกะข้อมูลบางส่วนออกมาได้ รวมถึงไม่ได้ปกปิดทุกเซสชันด้วย

ด้าน Glassbox ก็ระบุว่าไม่ได้มีการบังคับผู้พัฒนาแอปให้ชี้แจงกับผู้ใช้โดยตรงว่ามีการเก็บข้อมูลเซสชันการใช้งานใน Privacy Policy

ถึงแม้การติดตามพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าอาจจะเป็นเรื่องปกติของผู้ให้บริการ แต่ที่น่ากังวลคือการชี้แจงหรือขออนุญาตลูกค้าก่อน รวมไปถึงแนวทางการปกปิดและรักษาข้อมูลสำคัญของลูกค้า ที่ดูเหมือนแอปจำนวนมากเหล่านี้จะไม่ใส่ใจเท่าใดนัก

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium