คนจริงทดสอบบนโปรดักชั่น โปรแกรมเมอร์ธนาคารจีนถูกจำคุกสิบปี หลังแก้บั๊กธนาคารด้วยการถอนเงินจากบัญชีทดสอบกว่า 30 ล้านบาท

by lew
7 February 2019 - 23:33

Qin Qisheng อดีตโปรแกรมเมอร์ซีเนียร์ของธนาคาร Huaxia ในจีนถูกศาลอุทธรณ์ยืนยันจำคุก 10 ปีครึ่ง หลังจากเขาถอนเงินจากบัญชีทดสอบ (dummy account) มูลค่ารวมกว่า 7 ล้านหยวนหรือกว่า 30 ล้านบาท โดยอ้างว่าทดสอบระบบ

Qin พบบั๊กในระบบคอร์แบงค์ของธนาคาร Huaxia โดยหากลูกค้าถอนเงินทาง ATM ช่วงราวๆ เที่ยงคืน รายการถอนเงินจะไม่ถูกบันทึกเข้าไปในระบบ เขาระบุว่าปัญหาที่พบมีความซับซ้อนสูงเพราะใช้ซอฟต์แวร์ที่ซื้อมาจากผู้ขายที่เป็นต่างชาติ ตัวลูกค้าที่พบปัญหาก็มักไม่ยอมรายงานปัญหา การทดสอบเพื่อหาต้นตอปัญหาตามระบบต้องอาศัยคนนอกธนาคารจำนวนมากและมีความซับซ้อนสูง

ตามคำให้การเขาจึงตัดสินใจทดสอบระบบด้วยตัวเอง โดยวางสคริปต์ปิดการทำงานระบบเตือนภัยของธนาคารเพื่อให้ตัวเองสามารถทดสอบได้ หลังจากนั้นจึงไปถอนเงินตามช่องโหว่นี้ ทีละ 5,000-20,000 หยวนจากบัญชีทดสอบ ตลอดระยะเวลากว่าปีรวมมูลค่ากว่า 7 ล้านหยวน

ธนาคารตรวจสอบบัญชีด้วยมือช่วงต้นปี 2018 และพบความผิดปกติ จึงไปแจ้งตำรวจ และ Qin ก็ถูกจับ

เงินที่ถอนออกมาถูกนำไปฝากในบัญชีส่วนตัวของ Qin เอง บางส่วนถูกนำไปลงทุนในหุ้น โดย Qin อ้างว่าเพียงนำเงินมา "พัก" ไว้ระหว่างการทดสอบเท่านั้น และเขาคืนเงินให้ธนาคารหลังถูกตรวจพบ ทางธนาคารยอมยื่นถอนฟ้องหลังได้รับเงินคืน แต่ศาลไม่รับคำถอนฟ้องทำให้ Qin ถูกตัดสินจำคุกเป็นอันสิ้นสุด

ที่มา - South China Morning Post

Blognone Jobs Premium