รีวิว Acer Swift 7 (2018) เมื่อความบางแลกมาด้วยข้อจำกัดบางอย่าง

by nismod
8 February 2019 - 08:39

Swift 7 ถือเป็นแล็บท็อปอัลตร้าบุ๊กตัวชูโรงของ Acer โดยเฉพาะในแง่ความบางและเบาที่เป็นจุดเด่นมาตลอด และก็พยายามบางลงทุกปี อย่างรุ่นนี้บางที่ 8.98 มม. แต่ก็อาจแลกมาด้วยข้อจำกัดบางอย่างเหมือนกัน

ตัวเครื่องและสเปค

Swift 7 (2018) รหัสรุ่น SF714-15T วัสดุเป็นอะลูมิเนียมแบบยูนิบอดี้ สวยงาม ดูพรีเมียมและทนทาน หนักที่ราว 1.2 กก. หน้าจอ 14 นิ้วความละเอียด FHD รองรับทัชสกรีน ขอบจอค่อนข้างบาง กางได้ 180 องศา ส่วนเรื่องสีสันของหน้าจอถือว่าค่อนข้างมาตรฐาน ไม่ได้โดดเด่นเหมือนคู่แข่งอย่าง XPS แต่ก็ไม่ได้แย่ ข้อเสียของหน้าจอจะมีก็แค่เรื่องการสะท้อนแสง

พอร์ทมีมาให้แค่ 3 พอร์ทคือ Thunderbolt 3 (USB-C) 2 พอร์ทและ 3.5 มม. ด้านซ้าย แต่ Acer ก็แถม USB-C Hub มาให้ในกล่องด้วย ด้านขวาเป็นปุ่มเปิดเครื่องและถาดใส่ซิม (Swift 7 รองรับ LTE ในตัวด้วย)

Swift 7 ยังคงดีไซน์แบบ fanless หรือแล็บท็อปไร้พัดลมอยู่เช่นเดิม ถึงรักษาความบางระดับนี้ไว้ได้ แต่ก็แลกมาด้วยประสิทธิภาพของซีพียูที่ไม่มากนัก เพราะมากับ Core i7-7Y75 ซึ่งถึงแม้รุ่นจะเป็น i7 แต่มันคือ Core m เดิมที่เป็นซีพียูประหยัดพลังงาน ไม่ต้องใช้พัดลม ส่วนแรมเป็น DDR3L ขนาด 8GB, การ์ดจอออนบอร์ด Intel HD 615 และ SSD NVMe ขนาด 256GB

ด้านซ้ายข้างคีย์บอร์ดมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่รองรับ Windows Hello มาให้ ซึ่งก็ค่อนข้างเร็วตามมาตรฐาน

การใช้งาน

นอกจากเรื่องประสิทธิภาพของซีพียูแล้ว ช้อจำกัดหนึ่งของ Swift 7 ที่มาพร้อมความบางคีย์บอร์ดและแทร็กแพ็ด ตัวคีย์บอร์ดเป็นแบบ Chiclet มีไฟ blacklit แต่ระยะการกดไม่ลึกมากนักและปุ่มหลายๆ ปุ่มก็เล็กกว่าปกติ จนมีกดผิดกดถูกในช่วงแรกๆ ทำให้ต้องใช้เวลาระยะเพื่อความเคยชิน

ส่วนแทร็กแพ็ดยังแม้จะค่อนข้างใหญ่และใช้งานลื่น แต่ทว่าไม่ได้มีปุ่ม physical มาให้ด้วย หมายความว่าไม่สามารถกดคลิกขวาคลิกซ้ายได้เลย ต้องอาศัยการแตะ ลากและ gesture อย่างเดียว ซึ่งก็ลำบากอยู่ไม่น้อยในช่วงแรกเช่นกัน

ด้านแบตเตอรี่ Acer เคลมว่าสามารถใช้งานได้นาน 10 ชั่วโมง ส่วนการใช้งานจริงก็อยู่ที่ราวๆ 7-9 ชั่วโมง ซึ่งก็ถือว่าค่อนข้างเยอะ และด้วยความที่ไม่มีพัดลม ทำให้ Swift 7 ค่อนข้างเงียบ เรื่องความร้อนจะมีปัญหาก็เพียงตอนชาร์จไปทำงานไปเท่านั้น ที่ทำให้ตัวเครื่องร้อนจนสัมผัสได้จากการวางมือบนคีย์บอร์ด

สรุป

ถ้าโจทย์คือความบางเบา สวยงาม หรูหรา เน้นใช้งานนอกบ้าน Swift 7 ตอบโจทย์อย่างมาก แต่ถ้าต้องการอัลตร้าบุ๊กที่มีความแรงด้วยก็อาจไม่ตอบโจทย์นัก

ข้อดี

  • บางเบา พกพาง่าย รองรับ LTE
  • บอดี้สวย ให้สัมผัสหรูหรา
  • แบตเตอรี่ทน ใช้งานได้ทั้งวัน
  • หน้าจอใหญ่ เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเร็ว

ข้อด้อย

  • ซีพียูไม่แรง ใช้ 7th Gen
  • แทร็คแพ็ดไม่มีปุ่ม physical
  • ราคาแพงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

Blognone Jobs Premium