Apple ถูกชายคนหนึ่งฟ้อง ระบุทำระบบ 2-Factor Authentication ยุ่งยาก จนเสียเวลาอันมีค่า

by arjin
10 February 2019 - 09:17

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าการเปิดบริการยืนยันตัวตนสองขั้นตอน (Two-factor Authentication) ช่วยให้การใช้งานบริการออนไลน์มีความปลอดภัยขึ้น แต่ถ้ามันมาพร้อมความยุ่งยาก ก็ดูเหมือนผู้ใช้งานบางคนอาจจะไม่ใช่แค่อารมณ์เสีย แต่ต้องฟ้องร้องเลยทีเดียว

เรื่องมีอยู่ว่านาย Jay Brodsky ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแคลิฟอร์เนีย บอกว่าแอปเปิลไม่ได้ขออนุญาตผู้ใช้ก่อนเลือกเปิดการยืนยันตัวตนสองขั้นตอน และเมื่อเปิดใช้แล้วก็ยุ่งยากมาก เพราะต้องจำทั้งรหัสผ่านล็อกอิน แล้วต้องล็อกอินเข้าอุปกรณ์ที่เชื่อถือได้อีก

อ่านถึงตรงนี้อาจจะเกาศีรษะว่าแล้วปัญหาคืออะไร Brodsky บอกว่าเหตุที่ต้องฟ้องเพราะกระบวนการดังกล่าวที่แอปเปิลใช้ ก่อให้เกิดผลเสียหายมาก เช่นเวลาอันมีค่าที่ต้องเสียไปกับการล็อกอินซ้ำซ้อนหลายขั้นตอนนี้ โดยเขาอธิบายขั้นตอนล็อกอินว่า (1) ใส่รหัสผ่านเพื่อล็อกอินในอุปกรณ์ใหม่ (2) ใส่รหัสผ่านในอุปกรณ์เชื่อถือได้เพื่อเข้าไปยืนยันสองขั้นตอน (3) กดเลือกว่าเชื่อถือหรือไม่เชื่อถือในอุปกรณ์นั้น (4) กลับไปอุปกรณ์แรกเพื่อกรอกรหัสเลข 6 ตัว ที่ได้มา ซึ่งรวมแล้วแต่ละขั้นตอนเขาใช้เวลาราว 2-5 นาที

เรื่องนี้อาจต้องพิจารณากันดู ว่าผู้อ่านที่ใช้อุปกรณ์แอปเปิลรู้สึกหรือไม่ว่าการยืนยันตัวตนสองขั้นตอน ช้ามากแบบที่นาย Brodsky ฟ้องร้องหรือไม่ครับ

ที่มา: Apple Insider

Blognone Jobs Premium