รัฐบาลนิวซีแลนด์เลื่อนมาตรการตัดเน็ต

by lew
23 February 2009 - 23:51

การปรับปรุงกฏหมายลิขสิทธิ์ครั้งล่าสุดของนิวซีแลนด์ระบุให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตต้อง "สร้างและบังคับใช้นโยบายการตัดอินเทอร์เน็ตจากผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์" นั้นกำลังเป็นหัวข้อที่ถูกวิจารณ์กันอย่างหนักในนิวซีแลนด์ ล่าสุดนายกรัฐมนตรี John Key ก็ออกมารับฟังเสียงวิจารณ์และเลื่อนการบังคับใช้กฏหมายนี้ออกเป็นอีกหนึ่งเดือนเป็นวันที่ 27 มีนาคมนี้แทน (จากเดิมเป็น 28 กุมพาพันธ์) พร้อมกับระบุว่าหากไม่สามารถทำความตกลงกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ ก็จะมีการหยุดบังคับใช้กฏหมายนี้ไปก่อน

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าการเลื่อนครั้งนี้จะเป็นเพียงการให้เวลาเตรียมความพร้อมสำหรับ ISP เท่านั้น เพราะทางฝั่ง ISP นั้นกำลังร่างมาตรการร่วมกัน โดยมาตรการที่มีการเสนอครั้งล่าสุดคือ ผู้เสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์ต้องส่งหลักฐานระดับเดียวกับที่ใช้ในศาลต่อ ISP เพื่อขอตัดอินเทอร์เน็ต หลักฐานนั้นจะถูกส่งต่อไปยังผู้ใช้พร้อมกับใบเตือนจาก ISP โดยหากผู้ใช้ใดได้รับใบเตือน 3 ใบในช่วงเวลา 18 เดือน จะเข้าสู่ช่วงการเตือนครั้งสุดท้าย คือหากยังคงมีการละเมิดอีกก็จะถูกตัดอินเทอร์เน็ต

แต่อีกประเด็นหนึ่งคือการร้องเรียนในกรณีที่หลักฐานที่ส่งมานั้นผิดพลาด ผู้ใช้สามารถร้องเรียนกลับไปยัง ISP และคำร้องเรียนนั้นจะถูกพิจารณาโดยหน่วยงานที่สามต่อไป

ผมว่ามันเหมือนเอาอำนาจตุลาการบางส่วนไปให้เอกชนใช้กันเองเลยนะนี่

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium