รัฐบาลและ ISP ในรัสเซียกำลังวางแผนทดสอบตัดอินเทอร์เน็ตในประเทศออกจากโลกภายนอก

by nutmos
12 February 2019 - 17:20

สำนักข่าว RBK ของรัสเซียรายงานว่า ตอนนี้รัฐบาลรัสเซียและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่เริ่มวางแผนตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตออกนอกประเทศ ตามนโยบายการสร้างอินเทอร์เน็ตที่ใช้งานได้แม้จะถูกตัดการเชื่อมต่อออกจากโลกภายนอกก็ตาม

เมื่อปีที่แล้ว รัสเซียเพิ่งเสนอ Digital Economy National Program ซึ่งเป็นแผนที่กำหนดให้ผู้ให้ ISP ในประเทศต้องทำให้อินเทอร์เน็ตใช้งานต่อไปได้แม้จะถูกตัดจากโลกภายนอกไปแล้ว คือ ISP ของรัสเซียจะต้อง redirect ทราฟฟิกเว็บไปยัง routing point ภายในประเทศ และจะต้องมีระบบ DNS ของตัวเอง

หากรัสเซียดำเนินตามนโยบายนี้สำเร็จ ก็จะทำให้ประเทศสามารถดำเนินการอินเทอร์เน็ตแบบที่รัฐบาลควบคุมได้เบ็ดเสร็จ และสามารถตัดตัวเองออกจากโลกอินเทอร์เน็ตภายนอกได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบวันที่จะทดสอบอย่างแน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะก่อนวันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะเสนอการแก้ไข Digital Economy National Program

RBK รายงานว่า ISP ในรัสเซียเห็นด้วยกับเป้าหมายของกฎหมายที่ออกมานี้ แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีอิมพลีเมนต์ในทางเทคนิค ซึ่งอาจทำให้เกิดการหยุดชะงักครั้งใหญ่ของทราฟฟิกอินเทอร์เน็ตในรัสเซีย การทดสอบการตัดการเชื่อมต่อนี้ก็เพื่อให้ ISP มีข้อมูลมากพอว่าระบบเครือข่ายควรทำอย่างไรหากเกิดเหตุการณ์นี้

ที่มา - ZDNet, TechCrunch

ภาพจาก pixabay

Blognone Jobs Premium