ธนาคารสิงคโปร์ทดสอบอั่งเปาอิเล็กทรอนิกส์ ระบุคนใช้เพิ่มขึ้น 6 เท่าตัว

by lew
17 February 2019 - 04:51

เทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงที่คนเชื้อสายจีนใช้เงินสดกันอย่างหนัก จากการมอบอั่งเปาให้แก่กัน แม้ช่วงหลังบริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ในจีนจะมีผู้ใช้บริการอั่งเปามากขึ้นเรื่อยๆ แต่นอกจีนแล้วก็ยังเป็นเงินสดกันส่วนมาก ตรุษจีนปีนี้ในสิงคโปร์เองธนาคารก็พยายามดึงคนให้มอบอั่งเปาทางช่องทางดิจิทัลกันมากขึ้น

ธนาคาร Standard Chartered ปรับแอปใหม่ให้สามารถส่งเงินพร้อมข้อความสวัสดีปีใหม่ โดยร่วมกับดิสนีย์ทำให้ผู้รับได้รับภาพมิกกี้และมินนี่ขณะที่รับเงินด้วย ทางด้าน Citibank ใช้ฟีเจอร์ PayNow ตามปกติแต่เพิ่มเมนูเป็นการส่งอั่งเปา

DBS มาแปลกที่สุดด้วยการเปิดตัว QR Ang Pao สามารถไปขออั่งเปา QR ได้จากธนาคาร จากนั้นจึงเติมเงินเข้าไปในตัว QR เพื่อยื่นให้ญาติมิตรภายหลัง ผู้ได้รับอั่งเปาก็สามารถสแกนเพื่อดึงเงินเข้าบัญชีได้ บริการนี้มีการจับรางวัลให้กับผู้โชคดีเพิ่มอีกต่อด้วย

ยอดรวมการใช้งาน QR Ang Pao ทั้งหมด 1.3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 30 ล้านบาทเท่านั้น แต่ก็เพิ่มขึ้นถึง 6 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

สาเหตุที่ธนาคารพยายามทดลองวิธีการต่างๆ กันไปคงเป็นเพราะการยอมรับของตลาด เพราะผู้ใช้จำนวนหนึ่งมองว่าการมอบอั่งเปาจะสมบูรณ์ก็ควรเป็นการยื่นเงินให้จริงๆ มากกว่าการโอนอิเล็กทรอนิกส์

ที่มา - Today Online, FinTech News

Blognone Jobs Premium