ชวนดู ช่างภาพทำโปรเจกต์ใน IG เด็กวัยรุ่นสมัยนี้นิยมแต่งรูปใบหน้าตัวเองอย่างไร

by sunnywalker
18 February 2019 - 06:52

John Rankin Waddell ช่างภาพรายหนึ่งที่มีอีกชื่อในวงการว่า Rankin ทำโปรเจกต์ร่วมกับเอเจนซี่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Visual Diet ได้ให้เด็กวัยรุ่นอายุ 13-19 ปี นำรูปภาพที่เขาถ่ายไปแต่งตามที่ตัวเองต้องการ โดยใช้แอพเซลฟี่ที่มีอยู่ในท้องตลาด

ผลที่ปรากฏออกมาคือ เด็กวัยรุ่นนิยมแต่งใบหน้าตัวเองให้เรียวเล็ก ตาโต จมูกแหลม (ซึ่งไม่เพียงเด็กสาววัยรุ่นแต่หลายคนในช่วงอายุต่างๆ ก็น่าจะนิยมแต่งรูปในทำนองนี้) ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อให้ตัวเองดูดีตามสมัยนิยม ซึ่งเป็นปรากฏการณืที่หาพบได้ทั่วไปในยุคโซเชียลมีเดีย

แอพที่ให้เด็กสาวแต่งรูปที่มีในตลาดตอนนี้ก็มีคามสามารถในการปรับเปลี่ยนใบหน้าได้อย่างเหลือเชื่อ ทำได้แม้กระทั่งเติมเครื่องสำอางสีสวย

Rankin ยังบอกด้วยว่า ปรากฏการณ์นี้ไม่ได้มาจากโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่วงการโฆษณา แฟชั่นก็มีส่วนหล่อหลอมให้คนอยากดูดีตามอย่างดารา ไอดอล ที่มีความสวยงามจนเกินความเป็นจริง และเรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่อย่างที่คิด เพราะประเทศฝรั่งเศสถึงกับออกกฎหมายไม่ควรปรับแต่งรูปของพรีเซนเตอร์จนผิดจากความเป็นจริงเกินไป เพื่อลดความเสี่ยงทางภาวะจิตใจและพฤติกรรมการลดความอ้วน การกินผิดๆ ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตในวัยรุ่น

อย่างไรก็ตาม Rankin ระบุว่า สุดท้ายแล้ว เด็กวัยรุ่นที่เข้ามาร่วมโปรเจกต์ถ่ายรูป ชอบรูปใบหน้าตัวเองฉบับออริจินัลที่เขาถ่ายมากกว่าเวอร์ชั่นที่นำไปแต่งเอง

ดูโพสต์นี้บน Instagram

For my latest series, Selfie Harm ? I photographed teenagers & handed them the image to then edit & filter until they felt the image was ‘social media ready’. People are mimicking their idols, making their eyes bigger, their nose smaller and their skin brighter, and all for social media likes. It’s just another reason why we are living in a world of FOMO, sadness, increased anxiety, and Snapchat dysmorphia. It’s time to acknowledge the damaging effects that social media has on people’s self-image. Thanks to: the incredible individuals that took part in the @Visual.Diet project; Jennifer, Felix, Alessandra, Maisie, Isaac, Seb, Beneditcte, Shereen, Mahalia, Eve, Siena, Tomas, Emma & Georgia. Also, @mimigray_ at @mcsaatchilondon, @marinetanguyart, @gemfletcher, @technicallyron & @justintindall on making this project come to life ? PLEASE NOTE ? The majority of subjects preferred their original image.

โพสต์ที่แชร์โดย Rankin Photography (@rankinarchive) เมื่อ ม.ค. 30, 2019 เวลา 10:23am PST

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium