เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยบอก "อเมริกาไม่มีทางขยี้เราได้"

by sunnywalker
19 February 2019 - 02:20

เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยให้สัมภาษณ์พิเศษกับ BBC ตอบคำถามในหลายประเด็นทั้งความพยายามของสหรัฐในการคว่ำบาตรหัวเว่ย และ การจับกุม Wanzhou Meng รองประธานหัวเว่ยและลูกสาว ความท้าทายที่หัวเว่ยต้องเจอแรงกดดันในเวลานี้ แต่เหริน เจิ้งเฟย ตอบอย่างมั่นใจว่า สหรัฐฯ ไม่มีทางบดขยี้เราได้

“ไม่มีทางที่สหรัฐฯจะบดขยี้เราได้ โลกไม่สามารถทิ้งเราไปได้เพราะเราก้าวหน้า แม้ว่าพวกเขาจะโน้มน้าวประเทศต่างๆ ไม่ให้ใช้อุปกรณ์ของเรา แต่เราก็สามารถลดขนาดธุรกิจลงได้” เหริน เจิ้งเฟย กล่าว

Mike Pompeo รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้เตือนพันธมิตรของประเทศไม่ให้ใช้เทคโนโลยีหัวเว่ย
ด้านออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ก็แบนอุปกรณ์หัวเว่ยแล้ว แคนาดาก็กำลังตรวจสอบอยู่ว่าอุปกรณ์เป็นภัยคุกคามหรือไม่ ต่อกรณีทั้งหลายนี้ เหริน เจิ้งเฟย บอกว่า "โลกไม่สามารถทิ้งเราได้เพราะเราก้าวหน้ากว่านี้ ถ้าแสงไฟส่องทางทิศตะวันตก ทิศตะวันออกจะยังคงเปล่งประกาย และถ้าทิศเหนือมืดมิดก็ยังคงมีทิศใต้ อเมริกาไม่ได้เป็นตัวแทนของโลก แต่เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของโลกเท่านั้น”

ด้านประเด็นการจับกุมลูกสาวนั้น เหริน เจิ้งเฟย บอกว่าสหรัฐฯมีแรงจูงใจทางการเมืองในการจับกุม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ สหรัฐฯมักจะคว่ำบาตรผู้อื่นอยู่แล้ว และเรื่องนี้จะให้ศาลเป็นผู้จัดการ

ด้านข้อสงสัยเรื่องหัวเว่ยให้ความร่วมมือกับรัฐบาลจีนในการสอดแนมข้อมูลรือไม่นั้น เหริน เจิงเฟย ตอบว่า การอนุญาตให้สอดแนมเป็นความเสี่ยงที่เขาจะไม่ทำ และรัฐบาลจีนได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนแล้วว่าจะไม่ติดตั้ง backdoor และบริษัทก็ไม่ติดตั้งเช่นกัน เขาจะไม่เสี่ยงให้เสียลูกค้าที่มีอยู่ทั่วโลก

ปัจจุบัน เหริน เจิ้งเฟย ไม่ได้มีตำแหน่งบริหารในหัวเว่ยมาตั้งแต่ปี 2011 แต่ยังมีตำแหน่งอยู่ในบอร์ดของบริษัท เขาให้สัมภาษณ์สื่อครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2015 และเพิ่งมาปรากฏตัวอีกครั้งในปี 2019 โดยเดือนมกราคมที่ผ่านมาเขาออกมาตอบข้อสงสัยหลายอย่าง และเพิ่งให้สัมภาษณ์พิเศษ BBC ไปเมื่อวันจันทร์ 18 กุมภาพันธ์

ที่มา - BBC

Blognone Jobs Premium