เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุค 5G นักวิจัยออกแบบตัวรับสัญญาณ 5G ขนาดเล็กราคาถูก

by PNNutkung
19 February 2019 - 02:54

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว (Tokyo Institute of Technology) ได้ออกแบบตัวรับสัญญาณขนาด 3 มม. x 4 มม. สามารถรับสัญญาณ 28 GHz โดยรับ-ส่งสัญญาณด้วยเสาส่งสัญญาณ MIMO 2 แกนด้วยวิธี Beamforming

ตัวรับสัญญาณนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับสัญญาณโทรศัพท์ 5G และอุปกรณ์ Internet of Things (IoT)

หัวหน้าทีมวิจัย ผศ. ดร. Kenichi Okada จากภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว มีแผนที่จะนำคลื่นความถี่สูงมาใช้กับคลื่น 5G เพื่อเพิ่มความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเสนอว่าจะใช้ตัวรับสัญญาณ 28 GHz ที่ใช่วิธี Beamforming กับความสามารถของเสา MIMO 2 แกน จะทำให้สามารถรับ-ส่งสัญญาณได้ทั้งในแนวขนานและตั้งฉากได้ในเวลาเดียวกัน

จากการทดลองทำให้เห็นว่าสามารถส่งข้อมูลด้วยความเร็ว 15 Gb/s ในรูปแบบ QAM ซึ่งความเร็วในการส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 25%

ทีมวิจัยของ ผศ. ดร. Okada ได้พัฒนาต่อให้ตัวรับสัญญาณมีขนาดเล็กลงเหลือเพียงแค่ขนาด 3 มม. x 4 มม. ซึ่งมีขนาดแค่ครึ่งเดียวของตัวรับสัญญาณในปัจจุบัน การทำให้มีขนาดเล็กนี้สงผลให้ความต้องการใช้ 5G มีสูงขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ในอุปกรณ์ขนาดเล็กที่สามารถพกพาได้

ผศ. ดร. Okada ได้อธิบายไว้ว่า
"เมื่อเปรียบเทียบระหว่างโครงสร้างตัวรับสัญญาณแบบมาตรฐานกับโครงสร้างตัวรับสัญญาณแบบไปกลับของเรา จะเห็นได้ว่าเราสามารถใช้ทั้งรับ-ส่งสัญญาณได้ในคราวเดียวกัน ทำให้ลดขนาดไปได้อย่างมาก"

ขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นได้กำลังก้าวเข้าสู่ยุค 5G กันแล้ว เพื่อเตรียมตัวสำหรับงานมหกรรมกีฬาครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้น Tokyo 2020 Olympic และ Paralympic Games และคาดหวังว่าจะใช้คลื่น 5G ในการถ่ายทอดสัญญาณในระบบ HD ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการรับ-ส่งข้อมูลในระบบสัญญาณโทรศัพท์อีกด้วย

ที่มา: Tokyo Tech Bulletin

Blognone Jobs Premium