ฤภพ ชินวัตรถูกแจ้งว่าละเมิดพรบ.คอมฯ​ มาตรา ๑๔ หลังเว็บเช็คค่าฝุ่นที่เป็นเจ้าของ นำข้อมูลพื้นที่ใกล้เคียงมาแสดงแทน

by whitebigbird
19 February 2019 - 14:35

ย้อนหลังไปวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562 คุณฤภพ ชินวัตร  ได้ live ผ่านเฟสบุคแฟนเพจของพรรคไทยรักษาชาติ และเปิดตัวเว็บ https://tsntalk.com/pm25 ซึ่งคนทั่วไปสามารถเข้าไปตรวจสอบค่าฝุ่นละอองขนาด pm2.5 ได้ด้วยการระบุพิกัดทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่ที่ต้องการตรวจสอบค่าฝุ่นละออง

ต่อมาตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ตรวจพบว่าเมื่อระบุพิกัดบางพื้นที่ เว็บดังกล่าวกลับนำข้อมูลของพื้นที่ใกล้เคียงกับพิกัดที่ระบุไว้มาแสดงผลแทน ซึ่งถือเป็นข้อมูลเท็จ สร้างความสับสนให้ประชาชนตื่นตระหนก

จึงได้ออกหมายเรียกให้คุณฤภพ ชินวัตรมารับทราบข้อกล่าวหา "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน" (มาตรา ๑๔ วรรค ๑, มาตรา ๑๔ วรรค ๒)

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 คุณฤภพ ชินวัตรได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก และปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ทั้งนี้ตำรวจได้ปล่อยตัวเมื่อเสร็จสิ้นการสอบสวน

เบื้องต้นผมคาดว่าเว็บและแอพเกือบทั้งหมดบนอินเตอร์เน็ตที่ใช้ตรวจสอบสภาพอากาศ น่าจะมีแหล่งข้อมูลข้อมูลมาจากแหล่งเดียวกันคือเว็บของกรมควบคุมมลพิษ

ผมลองดูจาก 2 เว็บ (หาจากกูเกิลด้วยคีย์ air quality) คือ https://aqicn.org และ https://waqi.info/ ทั้ง 2 เว็บใช้ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษครับ

ที่มา - เดลินิวส์

Blognone Jobs Premium