เปิดตัว GeForce GTX 1660 Ti สถาปัตยกรรม Turing ราคาถูก ตัด Ray Tracing ออกไป

by mk
23 February 2019 - 08:07

หลังจากลือกันมานานหลายเดือน วันนี้ NVIDIA ก็เปิดตัวจีพียู GeForce GTX 1660 Ti อย่างเป็นทางการ

ทุกอย่างตรงตามข่าวลือว่า GeForce GTX 1660 Ti เป็นการนำจีพียูสถาปัตยกรรม Turing ตัวใหม่ล่าสุด มาตัดฟีเจอร์ล้ำๆ ทั้ง Ray Tracing (RT core) และการประมวลผล AI (Tensor core) ออกไป เพื่อให้ราคาถูกลง จนอยู่ในระดับที่สามารถมาแทน GeForce GTX 1060 หรือ 1070 ตัวเดิมได้

GeForce 1660 Ti ใช้ชิป TU116 (GeForce 2060 ใช้ชิปคนละตัวกันคือ TU106) สเปกคร่าวๆ คือมีคอร์จีพียู 1536 คอร์, texture unit 120 ตัว, แรม 6GB, TDP 120 วัตต์ สเปกอย่างอื่นค่อนข้างใกล้เคียงกับ GeForce 1060 ที่เป็น Pascal ตัวถูกที่สุด ส่วนราคาเปิดตัวของ 1660 Ti อยู่ที่ 280 ดอลลาร์ อยู่ตรงกลางระหว่าง 1060 (240 ดอลลาร์) และ 2060 (349 ดอลลาร์)

NVIDIA คุยว่า 1660 Ti มีสมรรถนะสูงกว่า 1070 แต่ก็ไม่บอกข้อมูลชัดเจนนัก ส่วนเบนช์มาร์คจากสำนักข่าวต่างๆ คงต้องรออีกสักระยะหนึ่ง

การมาถึงของ GeForce GTX 1660 Ti เข้ามาช่วยอุดช่องโหว่เรื่องราคาของสินค้าตระกูล GeForce ที่ก่อนหน้านี้แยกสายกันอย่างชัดเจนระหว่าง GeForce ซีรีส์ 10 (ถูกแต่เก่าแล้ว) และ GeForce ซีรีส์ 20 (ใหม่แต่แพง)

การตัดฟีเจอร์อย่าง RT core และ Tensor Core ก็น่าจะช่วยจับตลาดเกมเมอร์ที่อยากเล่นเกมโดยไม่ได้สนใจฟีเจอร์ล้ำๆ มากนัก โดยเฉพาะในช่วงที่เกมส่วนใหญ่ยังไม่รองรับ Ray Tracing หรือ DLSS มากนัก โดยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของ Turing ในราคาที่เอื้อมถึงได้

ที่มา - NVIDIA, ExtremeTech

Blognone Jobs Premium