จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเด็กๆ ค้นหาประวัติตัวเองบนออนไลน์แล้วเจอทุกอย่างที่พ่อแม่โพสต์

by sunnywalker
23 February 2019 - 15:22

โซเชียลมีเดียมีมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว และมีมานานพอที่เด็กคนหนึ่งจะเกิดและเติบโตมาเห็นรูปภาพและข้อมูลของตัวเองที่พ่อแม่โพสต์ลงออนไลน์ได้

เว็บไซต์ The Atlantic สัมภาษณ์เด็กๆ หลายคน เช่น Cara เด็กหญิงวัย 11 ปี พยายามถามแม่ของเธอว่าโพสต์อะไรเกี่ยวกับตัวเองลงออนไลน์บ้าง ผลปรากฏว่า ข้อมูลในทุกช่วงชีวิตของ Cara อยู่ในออนไลน์หมด เธอยังบอกด้วยว่า มันน่าประหลาดที่เห็นตัวเองในนั้น และบางรูปที่เธอก็ไม่ได้รู้สึกชอบตัวเองเท่าไรนัก และเธอคาดหวังว่า ครั้งต่อไปก่อนที่แม่โพสต์อะไรเกี่ยวกับเธอ ก็อยากให้มาบอกกันก่อน

Ellen วัย 11 ปี ลองค้นข้อมูลตัวเองบน Google ในตอนแรกเธอไม่คิดว่าจะพบอะไรในนั้นมากนัก เพราะเธอไม่มีโซเชียลมีเดียของตัวเอง ปรากฏมันน่าตะลึง ว่าเธอเจอมากกว่าที่คาดไว้ สถิติว่ายน้ำ เรื่องส่วนตัวที่เธอเขียนตอน ป.3 ตีพิมพ์บนเว็บไซต์โรงเรียน พร้อมแนบชื่อเธอเสร็จสรรพ แม้จะไม่มีข้อมูลเซนซิทีฟ แต่มันก็ทำให้เธอรู้สึกหงุดหงิดที่ข้อมูลเธอถูกเผยแพร่ไปโดยไม่ได้ยินยอม คือแค่ว่ายน้ำ โลกก็รู้แล้ว


ภาพจาก Shutterstock

เราอยู่ในยุคที่เด็กๆ อายุประมาณ 14 ปี เกิดมาก็มีโซเชียลมีเดียแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพตอนเด็ก หรือแม้กระทั่งรูปอัลตร้าซาวด์ ตอนที่พูดได้ครั้งแรก ตอนทำกิจกรรมกีฬาในโรงเรียนอนุบาลต่างๆ ได้รับการโปรโมทโดยพ่อแม่ คุณครู โรงเรียน และข้อมูลทุกอย่างตั้งแต่เกิดก็อยู่ในโซเชียลมีเดีย ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ของเด็กวัยนี้ที่ต้องรับมือเมื่อพบว่าบนโซเชียลมีเดียมีข้อมูลตัวเองตั้งแต่เกิดจนถึงตอนนี้ โดยที่ตัวเองไม่เคยรับรู้มาก่อน

บริษัทรักษาความปลอดภัยอินเทอร์เน็ต AVG ได้ทำการสำรวจ พบว่าร้อยละ 92 ของเด็กวัยหัดเดินที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี มีเอกลักษณ์ดิจิทัลของตนเองแล้ว โดยผู้ปกครองได้กำหนดรูปแบบบนดิจิทัลให้กับเด็กๆ ได้ก่อนที่เด็กๆจะใช้งานโซเชียลมีเดียเป็นเสียอีก รายงานจาก University of Florida Levin College of Law ระบุด้วยว่าผู้ปกครองเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นทั้งผู้รักษาประตูของข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กๆ และในอีกทางหนึ่งก็เป็นผู้เปิดเผยเรื่องส่วนตัวของเด็กๆ เสียเอง

อย่างไรก็ตามไม่ใช่เด็กทุกคนที่จะรู้สึกไม่ดีที่เจอข้อมูลตัวเองบนออนไลน์ Nate อายุ 13 ลองค้นประวัติตัวเอง และพบข้อมูลที่เขาทำเบอร์ริโตยักษ์ในนั้น เขารู้สึกประหลาดใจ แต่ก็ทำให้เขารู้สึกมีชื่อเสียง เขายังชอบค้นหาประวัติตัวเองบน Google อีกเรื่อยๆ ด้วย

ในบทความต้นทางมีความรู้สึกของเด็กๆ อีกหลายคน สามารถไปตามอ่านกันได้ ในฝรั่งเศสยังเคยมีคดีเด็กฟ้องพ่อแม่ตัวเองที่เผยแพร่เรื่องส่วนตัวโดยไม่ได้รับความยินยอม ซึ่งถ้าเป็นพลเมืองยุโรปก็สามารถใช้สิทธิ์ right to be forgotten ให้ข้อมูลตัวเองถูกลืมบนออนไลน์ได้ แต่สิทธิ์ดังกล่าวยังจำกัดอยู่เฉพาะคนยุโรปเท่านั้น

ที่มา - The Atlantic

Blognone Jobs Premium