แว่น HoloLens 2 เปิดตัว ขนาดเล็กลง มุมมองเพิ่ม 2 เท่า ใส่ทับแว่นตาได้แล้ว

by mk
25 February 2019 - 02:58

ไมโครซอฟท์เปิดตัวแว่น HoloLens 2 ที่งาน MWC 2019 ตามความคาดหมาย ถือเป็นการอัพเกรดใหญ่ครั้งแรกนับจากเปิดตัวแว่น HoloLens รุ่นแรกในปี 2016

HoloLens 2 แก้จุดอ่อนหลายอย่างของแว่นรุ่นแรก โดยเฉพาะพื้นที่แสดงผลตรงกลางจอ (field of view) ที่เพิ่มขึ้นจากเดิมเท่าตัว และยังรักษาความละเอียดของภาพที่ 47 พิกเซลต่อองศาได้เท่ากับของเดิม

ตัวแว่นเองก็ปรับปรุงให้มีขนาดเบาขึ้น ใช้วัสดุเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ รูปลักษณ์ดูกะทัดรัดกว่าของเดิม ใส่สบายขึ้น ปรับสมดุลน้ำหนักใหม่ไม่ให้เอียงง่าย และใช้เทคโนโลยีระบายความร้อน vapor chamber ไม่ให้ร้อนหัวเวลาสวมใส่ ที่สำคัญคือออกแบบมาให้สวมแว่นตาขณะใส่แว่น HoloLens ได้แล้ว

เว็บไซต์ ZDNet รายงานสเปกที่ยังไม่ยืนยันจากไมโครซอฟท์ว่ามันใช้ Snapdragon 850 และรันระบบปฏิบัติการ Windows Core Operating System (WCOS) ตามแผนของไมโครซอฟท์ที่ต้องการรวมแกนของ Windows เข้าด้วยกันเป็น Windows Core

HoloLens 2 ยังเพิ่มเซ็นเซอร์ time-of-flight วัดระยะลึกในตัว สามารถจับความเคลื่อนไหวของมือได้ โดยไม่ต้องใช้คอนโทรลเลอร์ช่วย

กลุ่มเป้าหมายของ HoloLens 2 ยังเน้นการใช้งานกลุ่มลูกค้าองค์กรเป็นหลัก โดยเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ในชุด Microsoft Dynamics 365 สำหรับงานเฉพาะทางต่างๆ เช่น Dynamics 365 Remote Assist, Dynamics 365 Layout, Dynamics 365 Guides

ราคาของ HoloLens 2 ยังจับตลาดบนที่มีกำลังจ่าย อยู่ที่ 3,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 1 แสนบาท) มีกำหนดวางขายจริงภายในปีนี้

ที่มา - Microsoft, The Verge, ZDNet

Blognone Jobs Premium