ปัญหาความมั่นคงอาจทำให้ต้องสร้างอินเทอร์เน็ตขึ้นมาใหม่

by ajsarun
26 February 2009 - 04:29

จากปัญหาทางด้านความมั่นคง (security) ที่มีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอินเทอร์เน็ต มีความเห็นว่าวิธีการเดียวที่จะแก้ปัญหานี้ได้คือการออกแบบอินเทอร์เน็ตขึ้นมาใหม่ ซึ่งหน้าตาของอินเทอร์เน็ตใหม่นี้น่าจะออกมาเป็นในแนวที่เรียกว่าชุมชนแบบมีรั้วรอบ (gated community) หลัก ๆ ก็คือผู้ใช้จะต้องยอมเปิดเผยตัวตน และจะต้องยอมเสียเสรีภาพอย่างที่มีอยู่ในตอนนี้ ซึ่งจริง ๆ แล้วแนวคิดนี้องค์กรและหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่งในสหรัฐเอมริกาก็เริ่มใช้กันแล้ว ในประเทศไทยก็อาจจะถือได้ว่าเริ่มแล้วเช่นกัน เช่นแนวคิดของรัฐบาลที่จะให้ข้าราชการใช้เฉพาะอีเมลของทางราชการเท่านั้นในการติดต่องาน

คุณนิค แมกเกาวน์ (Nick McKeown) วิศวกรจากสแตนฟอร์ด (Stanford) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สร้างอินเทอร์เน็ตกล่าวว่า ถ้าเราไม่เริ่มคิดใหม่กับอินเทอร์เน็ตที่เป็นอยู่ตอนนี้ ก็คือเรากำลังนั่งรอให้ความเสียหายร้ายแรงเกิดขึ้น ตัวอย่างหนึ่งก็คือหนอน Conficker (ข่าวเก่า) ซึ่งเชื่อว่าถูกปล่อยออกมาโดยกลุ่มอาชญากรรมในยุโรปตะวันออก สามารถฝ่าแนวป้องกันที่เรียกว่าดีที่สุดในโลก และในตอนนี้น่าจะติดไปบนเครื่องคอมพิวเตอร์กว่า 12 ล้านเครื่อง ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่นอนว่าหนอนตัวนี้จะถูกสั่งให้ทำอะไร โดยมันอาจจะแค่หลอกให้ผู้ใช้เสียเงินซื้อโปรแกรมป้องกันไวรัสปลอม ๆ หรืออาจจะร้ายแรงขนาดปิดการทำงานของอินเทอร์เน็ตก็ได้ แต่นี่คือตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนของช่องโหว่ที่มีอยู่ในอินเทอร์เน็ต

ศาสตราจารย์ยูจีน สแปฟฟอร์ด (Eugene Spafford) จากมหาวิทยาลัยเพอร์ดู (Purdue University) กล่าวว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในตอนนี้แย่กว่าเมื่อ 20 ปีก่อน เพราะเงินที่ลงทุนไปกับอินเทอร์เน็ตในตอนนี้เป็นการอุดรอยรั่วแทนที่จะเป็นการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมาใหม่

ที่มา : The New York Times

Blognone Jobs Premium